Hôm nay


Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Xin bạn cho biết mức độ đáp ứng yêu cầu của website đối với bạn đọc?
Tốt ( từ 80% trở lên)
Khá (từ 70% đến dưới 80%)
Trung bình ( 50% đến dưới 70%)
Yếu (dưới 50%)
Ý kiến khác

ĐIỂM BÁO

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Đặng Đăng Phước)

    Giao diện

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN ÂM NHẠC của Đặng Đăng Phước .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Hoạt động của Quản trị viên > sáng kiến kinh nghiệm >

    Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho giáo sinh SPMN

      Tác giả: Đặng Đăng Phước – Điền Hòa – Phong Điền – TT – Huế. Cập nhật lúc 15h00 ngày 29/7/2010

     1. Nhóm giải pháp tổ chức quản lý công tác RLNVSP

    1.1. Công tác tổ chức 

        Công tác tổ chức   khâu khá quan trọng trong công tác RLNVSP của giáo sinh SPMN. Bởi lẽ, nếu xây dựng kế hoạch, bố trí công việc, sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học là điều kiện tiên quyết giúp công tác RLNVSP thành công.

    1.1.1.  Xây dựng kế hoạch RLNVSP:

        Thứ nhất, kế hoạch RLNVSP phải được hoàn thành trước khi bắt đầu năm học (kể cả chọn các đơn vị trường MN đối tác) để khi bắt đầu năm học, học sinh có thể kiến tập  ngay trong những ngày đầu cô trò ở mẫu giáo – nhà trẻ đang còn lạ lẫm nhau, để học sinh quan sát, học hỏi kinh nghiệm từ các cô giáo MN xử lý các tình huống với trẻ mà không có sách vở nào có thể ghi lại được.

          Thứ hai, riêng về kế hoạch thời gian thực hành sư phạm cho các khối lớp cuối cấp nên thực hiện mỗi lớp trong thời điểm học sinh đã học xong các môn giáo học pháp và thực hiện mỗi lớp trọn một tuần liên tục (cả ngày) để họ được tập dượt làm cô giáo trước khi TTTN. Tuy nhiên, cần tránh việc chỉ bố trí cho giáo sinh  tập dạy vào buổi chiều các nội dung trẻ đã được học buổi sáng (dạy lại), điều đó gây nên tình trạng nhàm chán với trẻ.

    1.1.2. Chọn đơn vị trường MN đối tác

         Điều không kém phần quan trọng trong  công tác  RLNVSP đó là việc chọn đơn vị trường MN đối tác. Bởi lẽ, tại các đơn vị đối tác này có những người chị, người mẹ, người cô, đồng nghiệp của giáo sinh trong tương lai, nếu họ có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn giỏi, với lòng yêu nghề mến trẻ sâu sắc thì giáo sinh của chúng ta thực sự may mắn được họ truyền thụ tất cả các bí quyết về chăm sóc, giáo dục trẻ. Nên lựa chọn các đơn vị trường MN đối tác theo các tiêu chí với thứ tự ưu tiên như sau:

      Thứ nhất, Ban giám hiệu và giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình tạo mọi điều kiện cho công tác  RLNVSP đó là tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn. Nếu chọn được trường mầm non để thực hiện công tác RLNVSP tốt, giáo sinh chúng ta được RLNVSP trong môi trường cởi mở, thân thiện ... chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tốt không những hiện tại mà còn gây ấn tượng tốt đẹp cho giáo sinh về lâu  dài.

      Thứ hai, chương trình CSGD trẻ phù hợp với xu thế ngành học mầm non hiện nay đó là tiêu chí rất quan trọng để lựa chọn. Bởi lẽ, xu thế đào tạo ngày nay theo nhu cầu của xã hội, các cơ sở đào tạo phải công bố chuẩn đầu ra (người học làm được gì khi ra trường). Nếu chúng ta không làm được điều đó đồng nghĩa với tự đào thải mình.

       Thứ ba, địa điểm thuận lợi cũng là một tiêu chi đáng quan tâm, tuy nhiên không đặt nặng vấn đề nầy lên hàng đầu vì nếu đạt tiêu chí nầy mà các tiêu chí còn lại dưới mức trung bình thì không nên lựa chọn.

    1.1.3. Xây dựng mạng lưới THNVSP và duy trì trong suốt quá trình đào tạo

        Việc xây dựng mạng lưới RLNVSP hiện nay, theo chúng tôi cần xét tính chất hai mặt của vấn đề theo các phương án sau đây:

       Thứ nhất , phương án “Cắm chốt” có nghĩa là phân công giáo viên chủ nhiệm và học sinh theo từng khối lớp tham gia công tác RLNVSP cố định tại một cơ sở MN từ khi bắt đầu năm học thứ nhất (đối với hệ 12+2) và năm học thứ hai (đối với hệ 9+3). Với phương án này có các mặt ưu điểm và hạn chế sau:

        Về ưu điểm: Giáo sinh được làm quen môi trường sư phạm tại cơ sở và duy trì được các mối quan hệ trong suốt quá trình RLNVSP (Nhà trường, GVMN, các cháu MN, nội dung, chương trình ...) tạo điều kiện rất thuận lợi cho họ trong suốt quá trình RLNVSP. Mặt khác, thuận lợi cho ban chỉ đạo công tác RLNVSP về việc bố trí sắp xếp.

         Về hạn chế: Nếu các giáo viên tại đơn vị cơ sở thiếu bản lĩnh sư phạm trong khi đánh giá các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo sinh thường bị tình cảm chi phối.

        Thứ hai, phương án “Bốc thăm ngẫu nhiên” có nghĩa là ban chỉ đạo công tác RLNVSP cho bốc thăm phân công ngẫu nhiên cả giáo viên lẫn giáo sinh sau từng thời điểm tổ chức công tác RLNVSP. Phương án này có các mặt ưu điểm và hạn chế sau:

        Về ưu điểm: Tạo điều kiện cho giáo sinh tiếp xúc với nhiều cơ sở mầm non, qua đó tiếp cận với nhiều đối tượng giáo dục, theo đó được cọ xát với các môi trường khác nhau giúp họ rèn cách giải quyết các tình huống sư phạm đa dạng, phong phú hơn. Mặt khác, do không được tiếp xúc lâu với các giáo viên tại các cơ sở MN nên khi giáo viên đánh giá hạn chế được cảm tính.

        Về hạn chế: Vì phải di chuyển nhiều nên quá trình RLNVSP của giáo sinh gặp nhiều khó khăn (về phương tiện, đồ dùng dạy học, làm quen với môi trường sư phạm  mới, nội dung, chương trình, đối tượng trẻ ...)

        Ngoài ra, khi xây dựng được mạng lưới cho công tác RLNVSP (đặc biệt chú trọng mối quan hệ giữa giáo viên sư phạm và các cơ sở mầm non), cần duy trì các mối quan hệ để có sự phối hợp chặt chẽ, lâu dài, tạo tình cảm tốt đẹp giữa nhà trường và các đơn vị MN đối tác.

    1.2. Công tác quản lý

       Công tác quản lý cũng là một khâu quan trọng trong quá trình RLNVSP. Cần đổi mới công tác này một cách mạnh mẽ, khoa học nhằm định hướng tốt cho kế hoạch lâu dài của nhà trường. Từng cấp, từng cá nhân trong công tác RLNVSP phải tự nhận thức được trách nhiệm của mình để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

    1.2.1 Ban Giám Hiệu nhà trường

        Để công tác RLNVSP của nhà trường đảm bảo tính khoa học, BGH nhà trường nên nghiên cứu để xây dựng chủ trương nhằm chỉ đạo, định hướng cho công tác nầy đồng thời xây dựng kế hoạch theo dõi báo cáo của phòng đào tạo để cập nhật và xử lý tốt mọi tình huống trong quá trình RLNVSP phát sinh. Ngoài ra, thường xuyên nắm bắt thông tin của giáo viên và học sinh tại các cơ sở để  có cái nhìn đa chiều từ đó có biện pháp chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

     1.2.2 Phòng đào tạo

       Phòng đào tạo nhà trường là bộ phận chỉ đạo trực tiếp công tác RLNVSP. Theo đó, để công tác nầy đạt chất lượng, hiệu quả tốt cần phải tăng cường đi thực tế để nắm bắt thông tin từ cơ sở  qua đó xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra một cách chặt chẽ. Việc thiết kế các biểu bảng,    soạn thảo các nội quy, văn bản hướng dẫn công tác RLNVSP cũng cần chú trọng tính khoa học, chính xác về mặt hình thức và nội dung. Mặt khác, cần theo dõi, chỉ đạo công tác kiến RLNVSP thật sâu sát, cập nhật thống kê các số liệu cụ thể từng đợt để báo cáo, đề xuất, rút kinh nghiệm kịp thời.

     1.2.3 Trưởng đoàn kiến tập, thực tập tốt nghiệp

       Trưởng đoàn kiến tâp, thực tập tốt nghiệp là người chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác RLNVSP của giáo sinh tại các cơ sở mầm non đối tác. Trước hết, cần phải tìm hiểu các đặc điểm cụ thể của trường mầm non đối tác để có kế hoạch tiếp xúc làm quen, gây thiện cảm đối với cơ sở nhằm tạo mối quan hệ hợp tác, cùng nhau khắc phục mọi khó khăn để giúp đỡ tạo mọi điều kiện cho giáo sinh hoàn thành nhiệm vụ. Mặt khác, cần tạo sự thân thiện gần gũi, sẵn sàng chia sẻ với giáo sinh những khó khăn nảy sinh trong quá trình RLNVSP để giải quyết mọi việc cho các em một cách kịp thời. Ngoài ra, công tác phân công các nhóm theo lớp MN cũng cần đảm bảo tính khách quan. Công tác quản lý con người cũng phải đảm bảo tính hợp lý. Về đánh giá công tác RLNVSP cần phải quán triệt đầy đủ với các giám khảo khi đánh giá cần  phải công tâm, công bằng, dân chủ và chính xác.

     1.2.4 Giáo viên chủ nhiệm

        Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là người thay mặt nhà trường lãnh đạo trực tiếp lớp do mình chủ nhiệm. Trong thời gian lớp do mình chủ nhiệm tham gia RLNVSP ở các trường MN cơ sở, GVCN cần phải theo dõi, động viên, quán triệt học sinh tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ của công tác nầy để đạt mục tiêu của nhà trường.

         Ngoài ra, thường xuyên phối hợp với trưởng đoàn và cán bộ phụ trách công tác RLNVSP để kịp thời xử lý các tình huống, những khó khăn, vướng mắc của lớp do mình chủ nhiệm nhằm tạo điều kiện cho giáo sinh hoàn thành nhiệm vụ RLNVSP của mình.

     1.2.5 Các giáo viên mầm non ở đơn vị  MN đối tác

         Cần phải xác định giáo viên mầm non ở các đơn vị đối tác có vai trò rất quan trọng trong công tác RLNVSP bởi họ là người trực tiếp hướng dẫn giáo sinh RLNVSP. Các kỹ năng tác nghiệp của giáo sinh có được trong công tác RLNVSP  phần lớn nhờ vào đội ngũ GVMN. Vì thế, GVMN trước hết cần phải xác định mình vừa là người thầy, người chị, người bạn vừa là đồng nghiệp của giáo sinh sư phạm mầm non. Bằng cái tâm trong sáng: hết lòng yêu nghề, mến trẻ, không ngừng rèn luyện đạo đức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để vừa chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt đồng thời truyền thụ những kinh nghiệm quý báu của mình cho thế hệ các cô giáo mầm non tương lai sao cho họ tiếp tục noi gương mình hoàn thành tốt sứ mạng của xã hội giao phó đó là chăm sóc, giáo dục trẻ MN thật tốt. Để giáo sinh hoàn thành tốt công tác RLNVSP, giáo viên mầm non cần có kế hoạch lên lớp cho các em kiến tập, duyệt giáo án, hướng dẫn làm đồ dùng dạy học một cách cụ thể. Đặc biệt, cần phải giữ thái độ vừa cởi mở, thân thiện lại vừa nghiêm túc trong công việc để rèn tính kỷ luật, tập trung công việc cho giáo sinh.

     1.2.6. Giáo viên bộ môn

      Giáo viên bộ môn là người cung cấp kiến thức cơ bản và giáo học pháp cho học sinh. Trong bối cảnh ngành học mầm non đang có sự thay đổi về phương pháp cho trẻ tiếp cận kiến thức như hiện nay (Chương trình đổi mới hình thức giáo dục trẻ và chương trình mầm non mới), giáo viên bộ môn cần phải thường xuyên cập nhật các kiến thức mới bằng cách vừa nghiên cứu tài liệu vừa đi thực tế ở các cơ sở mầm non. Đặc biệt,  nên linh hoạt trong phương pháp hướng dẫn học sinh tiếp cận với các chương trình MN đang thực hiện ở các trường mầm non hiện nay. Sẵn sàng hổ trợ cho các em trong công tác RLNVSP để hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhà trường.

     1.2.7.Lớp trưởng các lớp tham gia RLNVSP

      Lớp trưởng  là người thay mặt GVCN lãnh đạo lớp của mình tham gia công tác RLNVSP vừa là người trực tiếp tham gia công tác nầy . Lớp trưởng cần phải theo dõi, nắm bắt từ các nhóm trưởng và cá nhân trong lớp mọi mặt để phản ánh kịp thời các thông tin liên quan công tác RLNVSP với trưởng đoàn  hoặc GVCN để có biện pháp kịp thời nhằm tạo mọi điều kiện cho lớp mình hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, cần phân công trách nhiệm cho từng nhóm trưởng cụ thể trong việc phối hợp với các giáo viên MN tại cơ sở để tham gia các hoạt động do trường mầm non sở tại tổ chức.

    1.2.8 Các nhóm trưởng kiến tập, thực tập

       Nhóm trưởng thực tập là người trực tiếp tham gia RLNVSP đồng thời tổ chức cho nhóm mình các hoạt động của công tác RLNVSP (làm đồ dùng dạy học, tổ chức tập giảng tại nhóm, nhắc nhỡ, động viên các bạn quan sát, ghi chép ...). Nhóm trưởng cần phải thực sự gương mẫu để thể hiện mình là linh hồn của nhóm, luôn cố gắng trau dồi các kỹ năng sư phạm để hỗ trợ cho nhóm mình.

    1.2.9.Từng cá nhân giáo sinh

         Cá nhân giáo sinh RLNVSP cần phải xác định động cơ học tập đúng đắn, luôn tự mình trau dồi đạo đức và các kỹ năng , nghiệp vụ sư phạm để hoàn thành một cách tốt nhất công tác RLNVSP. Muốn thế, cần phải lập kế hoạch cho bản thân đồng thời luôn khiêm tốn, học hỏi các thầy cô giáo và các bạn để tự nâng cao trình độ nhận thức cho mình. Luôn tự đổi mới tư duy để tiếp cận các đối tượng một cách khoa học, biện chứng.

       Tóm lại, công tác xây dựng mạng lưới RLNVSP đề cập đến chức năng, nhiệm vụ của từng đối tượng trong công tác RLNVSP. Điều cốt lõi ở giải pháp nầy là tất cả hệ thống chúng ta cần phải nêu cao tinh thần tự giác, tự đổi mới công tác quản lý theo từng chức trách, nhiệm vụ để thực hiện mọi tốt nhiệm vụ của nhà trường.

    TTSP

                    Giáo sinh thực tập tốt nghiệp (nguồn ảnh Internet )

    2. Nhóm giải pháp về nội dung chương trình RLNVSP

        Về nội dung, theo báo cáo của phòng đào tạo,  chương trình RLNVSP (thực hành sư phạm thường xuyên và thực tập tốt nghiệp) hiện nay nhà trường đang sử dụng là chương trình do Bộ GD&ĐT biên soạn từ năm 1993, cho đến nay chưa có văn bản mới về công tác nầy. Trong khi đó, chương trình học tập của các cháu mầm non hiện nay đã thay đổi vì thế theo chúng tôi, các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non cần chỉ đạo biên soạn lại toàn bộ chương trình về công tác RLNVSP để thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả nhằm góp phần nâng cao chất lượng RLNVSP của giáo sinh SPMN.

    3. Nhóm giải pháp tổ chức ngoại khóa công tác RLNVSP

       Tổ chức ngoại khóa công tác RLNVSP là một biện pháp rất tốt nhằm rèn luyện các kỹ năng sư phạm (ngôn ngữ, giải quyết tình huống, tổ chức lớp học, quan sát, bình giảng, nhận xét, đánh giá...) cho giáo sinh. Có thể thực hiện bằng các hình thức sau:

    3.1 Ngoại khóa kiến tập tiết dạy mẫu

        Tiết dạy mẫu là những tiết dạy được các giáo viên mầm non thực hiện sau khi đã được thông qua chuyên môn (có thể dạy trực tiếp hoặc xem băng hình). Nên lựa chọn các đề tài vừa gần gũi đồng thời phát huy được tính tích cực của trẻ sao cho giáo sinh dễ dàng tiếp cận về phương pháp, biện pháp tổ chức lớp học ở trường lớp mầm non. Sau khi được kiến tập tiết dạy mẫu, GV bộ môn cần tổ chức bình giảng, nhận xét, rút kinh nghiệm để định hướng cho giáo sinh các hoạt động dạy học trong tương lai.

    3.2 Tổ chức câu lạc bộ tập làm cô giáo giỏi

        Ngoài việc tổ chức các tiết dạy mẫu do chuyên môn và giáo viên bộ môn đảm nhận, Đoàn thanh niên của nhà trường cần tích cực tổ chức câu lạc bộ tập làm cô giáo giỏi. để câu lạc bộ nầy hoạt động hiệu quả nên mời một số chuyên gia có kinh nghiệm về phương pháp dạy học mầm non tham dự để sau mỗi tiết giảng, các thành viên câu lạc bộ cùng với người dạy và chuyên gia bình giảng, nhận xét đánh giá, rút kinh nghiệm về tiết dạy. Thông qua câu lạc bộ nầy, có thể ghi lại hình để phổ biến cho giáo sinh toàn trường.

    3.3 Thi vui nghiệp vụ sư phạm

       Thi vui nghiệp vụ sư phạm là việc rèn cho giáo sinh sư phạm giải quyết một số tình huống sư phạm thông qua hình thức trò chơi. Mỗi năm Đoàn thanh niên nên kết hợp với chuyên môn nhà trường và các giáo viên bộ môn để tổ chức hoạt động bổ ích này. Từ hoạt động này, giáo sinh sẽ tích lũy được một số kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ sau nầy, tạo tiền đề tốt cho công tác RLNVSP.

    4.  Nhóm giải pháp giáo dục lòng yêu nghề mến trẻ cho giáo sinh

       Theo các nhà tâm lý học, để thành công một công việc, ngoài chỉ số IQ (Intelligent Quotient) thì chỉ số EQ (Emotional Quotient - cảm xúc) được xếp vào tiêu chí rất quan trọng. Nếu ta thực hiện một công việc bằng tất cả niềm say mê thì dù khó khăn đến mấy ta cũng quyết tâm vượt qua được. Bởi thế, cần phải giáo dục lòng yêu nghề mến trẻ cho giáo sinh ngay từ khi họ mới bước chân vào cổng trường SPMN. Một số hình thức có thể vận dụng để giáo dục học sinh SPMN đó là lồng ghép vào các tiết học, thông qua GVCN, mời một số giáo viên mầm non hay bằng chính những tấm gương các thế hệ giáo sinh của nhà trường nay đã và đang công tác trong ngành học MN cùng trao đổi với giáo sinh về những thành công mà họ đạt được trong công tác giáo dục trẻ.

    Photobucket

                Giáo sinh tập chăm sóc trẻ (nguồn ảnh: Internet)

    5  Nhóm giải pháp tổ chức hội thảo khoa học về công tác RLNVSP

       Tổ chức hội thảo khoa học về công tác RLNVSP là nhằm mục đích tìm ra các biện pháp tổ chức hoạt động nầy ngày càng hiệu quả, đồng thời thống nhất về nội dung, chương trình giữa giáo viên mầm non các đơn vị đối tác và giáo viên giảng dạy các môn phương pháp của nhà trường qua đó cùng nhau tìm giải pháp tốt nhất để giáo viên sư phạm truyền đạt cho học sinh, đồng thời giáo viên mầm non hướng dẫn họ  RLNVSP một cách thống nhất tránh tình trạng “ông nói gà, bà nói vịt”

    6 Nhóm giải pháp cập nhật chương trình mầm non hiện hành cho giáo viên sư phạm

      Giáo viên sư phạm có vai trò rất quan trọng trong quá trình RLNVSP cho giáo sinh bởi lẽ họ tham gia tất cả các khâu của quá trình nầy (hướng dẫn, chỉ đạo, nhận xét, đánh giá...), vì vậy đội ngũ nầy cần phải thường xuyên cập nhật nội dung, chương trình GDMN hiện hành. Để giải pháp nầy có tính khả thi, chúng tôi xin nêu ra các biện pháp sau:

       Thứ nhất, nhà trường cần tạo điều kiện cho tất cả các giáo viên giảng dạy giáo học pháp có đủ tài liệu về chương trình GDMN hiện hành (chương trình, nội dung, phương pháp...) để họ tự học, tự nghiên cứu nhằm truyền thụ các kiến thức về ngành học mầm non một cách kịp thời cho giáo sinh.

       Thứ hai, kết hợp với các cơ sở mầm non trong thành phố mời các chuyên gia ngành GDMN tập huấn, hướng dẫn công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo chương trình hiện hành để họ được cập nhật kịp thời các phương pháp dạy học ở ngành học MN.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đặng Đăng Phước @ 11:28 20/08/2010
    Số lượt xem: 892
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Bản đồ