(Dân trí) - Một bài thơ gây nhiều tranh cãi. Một bên cho rằng bài thơ nhạy cảm, định kiến, ám chỉ. Một bên cho rằng bài thơ tốt, cách suy diễn của bên kia phi khoa học, trái Nghị quyết 23… Còn độc giả của Dân trí, các bạn sẽ đáng giá bài thơ như thế nào?
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở ủy ban nhân dân
Tuổi ta nhiều hơn tuổi các ủy ban
bao nhiêu lượt mùa xuân về không nhớ nữa
những tòa nhà cao tầng có thể cao hơn ta nhưng vẫn cần sự che chở của ta
ta ủ rừng đại ngàn trong từng thớ cây mạch rễ
ủ thời gian trong xạc xào tiếng lá
ủ niềm vui, nỗi buồn những sớm nắng chiều mưa...
Sông Đồng Nai dâng tuần tự nhịp mùa
trong tầng tầng nước kia có hàng triệu giấc mơ thao thức
ta nghiêng vào sóng nước
nước tràn lên ta vô tận thời gian
nghiêng vào mênh mang
mênh mang nói với ta bằng lời của nắng
thuở nai, mễn đàn đàn ran suối vắng
“tác...tác...” gọi bạn tình náo nức nhịp rừng sôi
lặng như cây cũng muốn góp lời
có một cánh bướm trắng đang đậu trên ngực ta vụng dại và tin cậy
Một sớm mai thức dậy
hơi phố thị ngạt ứ lồng ngực
những cánh tay xanh cố trỗi vượt lên cao...
Ta phải nghe những mặn nhạt cuộc đời bên ký ức xưa bầu bạn
nơi quản lý và sản sinh những buồn vui, số phận...
những thánh nhân bên cạnh những tầm thường
chợt khát thèm một sớm mù sương
không nhìn rõ mặt người
mơ màng
hi vọng.
Đàm Chu Văn
BLOG Người yêu thơ:
Tuần báo Văn Nghệ ngày 16-4-2011 đăng tải bài thơ “Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở ủy ban nhân dân” của tác giả Đàm Chu Văn. Hơn một năm sau, Nhà văn Trần Thu Hằng đã gửi kiến nghị đến Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai với nội dung: "Cảm nhận ban đầu của tôi là bài thơ dùng nhiều từ ngữ hoa mỹ để nói thay một cái cây cổ thụ, song bên cạnh đó lại thể hiện quan điểm chính trị một cách định kiến, ám chỉ khá tùy tiện". Tại buổi làm việc với tác giả, ông Bùi Quang Huy, giám đốc Nhà xuất bản Đồng Nai còn yêu cầu bài thơ không được in ấn ở bất cứ nơi nào nữa, không được lan truyền, phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào nữa…
Tuy nhiên, Hội Nhà văn Việt Nam lại có ý kiến ngược lại. Trong văn bản chính thức gửi tới Ban Tuyên giáo tỉnh Đồng Nai ghi rõ: "Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định bài thơ có tư tưởng lành mạnh, tình cảm trong sáng, có ý nghĩa khao khát vươn lên tới sự trường tồn của thiên nhiên, của dân tộc".
Trước đó, Ban kiểm tra - Ban thường vụ Hội nhà văn Việt Nam nhận định: “… không thể căn cứ qua văn bản bài thơ để quy kết tác giả về bất kì điều gì. Cách nghĩ, cách làm như vậy là phi khoa học, đồng thời cũng trái với tinh thần của Nghị quyết 23, trái với Luật báo chí, can thiệp thô bạo vào quyền tự do sáng tác của nhà văn, mà trước hết là quyền tự do trong tư duy hình tượng. Cách nghĩ, cách làm như vậy đã rất cũ, không thể tái diễn trong đời sống tinh thần đang rất cởi mở, dân chủ của xã hội ta ngày hôm nay”.
Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn VN còn cho biết thêm: "Công tác thẩm định đánh giá nhằm thực hiện tốt nhất Nghị quyết 23 của Bộ chính trị, không can thiệp quá sâu vào công tác sáng tạo của văn nghệ sĩ, mở rộng tự do dân chủ, tránh quy kết, suy diễn, áp đặt, hạn chế tự do sáng tạo của nghệ sĩ. Cần tôn trọng, đảm bảo quyền tự do sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi để tác giả yên tâm phát huy trách nhiệm, tính độc lập và tài năng, xây dựng con người và văn hóa".
Trên tinh thần dân chủ, coi độc giả và thời gian là người phán quyết cuối cùng số phận của tác phẩm, chúng tôi xin đăng tải bài thơ trên đồng thời rất mong nhận được ý kiến của các bạn ở hai khía cạnh:
Thứ nhất, bài thơ có nội dung tốt hay xấu, có “định kiến, ám chỉ khá tùy tiện” như nhận xét của Nhà văn Trần Thu Hằng hay “tư tưởng lành mạnh, tình cảm trong sáng” như đánh giá của Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam?
Thứ hai, bạn có đồng tình với ý kiến của Hội Nhà văn về nhận định cách nghĩ, cách làm của Nhà văn Trần Thu Hằng và Giám đốc NXB Đồng Nai… là phi khoa học, can thiệp thô bạo vào quyền tự do sáng tác của nhà văn. Đó là cách nghĩ, cách làm đã rất cũ, không thể tái diễn trong đời sống cởi mở hiện nay…?
Xin chân thành cám ơn các bạn!
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!
Nhà thơ Bùi Hoàng Tám tuyện chọn và giới thiệu.
1 - Nguyễn Thiệu - 07:36 29-09-2012
Tôi thấy ông giám đốc NXB Đồng Nai ngủ mơ. Dăng hay không là quyền của các cơ quan thông tấn, báo chí và họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông là ai mà dám cấm cả sang các địa phương khác và cả trung ương? Đúng là tư duy cổ hủ, éch ngồi đáy giếng...
2 - Dien5p - 07:45 29-09-2012
chẳng có gì phải phàn nàn cả vì thơ viết ra để thể hiện con người và thiên nhiên, đó cũng là cách nhìn của tác giả, còn con người và thiên nhiên là nguyên liệu để tạo thành thơ. Nếu có ai đó đọc bài thơ này mà lại sợ liên quan hay sợ động chạm thì cần phải đọc lại các tác phẩm của Tố Hữu, Nam Cao,.... Xin cảm ơn.
3 - nguyen van lang - 07:52 29-09-2012
Ung ho va đồng tình với ý kiến của Hội Nhà văn Viet Nam
4 - bui quang huy - 07:54 29-09-2012
bai tho cung dc nhung dung nhieu tu my mieu wa...
5 - tailecongnbh - 07:55 29-09-2012
Một bài thơ hay, ý tứ sâu sắc, nó chuyển tải được những cảm nhận về cuộc sống của ngày trước và hôm nay. Chẳng có gì sai trái cả, chỉ có những cái đầu hay suy diễn mới cho là bài thơ có vấn đề.
6 - vacvara - 07:59 29-09-2012
người ta sao lại cứ phải quy chụp cho văn chương???
7 - Trương Ngọc Khánh - 08:00 29-09-2012
Tôi thấy bài thơ tạm ổn, không quá đặc biệt nhưng giọng điệu đẹp, trong sáng, người đọc bình thường khi tiếp cận không thấy có ý gì xấu, tăm tối, hoặc ám chỉ cái gì cụ thể. Cách tiếp cận tác phẩm văn học theo kiểu dung tục, chủ quan và áp đặt như cô nhà văn và ông GĐ Nhà xuất bản nọ đã là cách nghĩ, cách làm của "thời xa vắng". Không nên như vậy. GĐ một nhà xuất bản lấy tư cách gì mà cấm đoán tác phẩm đến với người đọc vì sự yêu thích cá nhân của mình, thật buồn cười...
8 - canbovehuu - 08:01 29-09-2012
Bài thơ này làm cho tôi nhớ lại bài Hổ Nhớ rừng của Thế Lữ.
9 - Phạm Xuân Đại - 08:01 29-09-2012
Tôi đề nghị cần chấm dứt kiểu "thẩm thơ" của những năm 50 của thế kỷ trước. Sự suy diễn một cách vô lối chỉ làm hại văn học nói chung và thơ nói riêng.
10 - btt - 08:02 29-09-2012
bài thơ có nội dung tốt, tình cảm trong sáng. Thậm chí trong sáng hay không cũng không nên can thiệp thô bạo vào quyền tự do sáng tác của nhà văn. Đó là cách nghĩ, cách làm đã rất cũ, không thể tái diễn trong đời sống cởi mở hiện nay…?!
11 - Đức Huy - 08:03 29-09-2012
Tôi thấy bài thơ này rất hay,nhiều cảm xúc và nói lên được tiếng nói của khát khao,hướng sự trong lành của môi trường,sự bình yên hạnh phúc của số phận,nhiều hoài niệm đẹp đẽ và rất trách nhiệm với cộng đồng.Ở đây tôi không nói đúng sai,có những điều chẳng đúng cũng chẳng sai,đúng dai không phải là thước đo của mọi vấn đề.Nhưng dù thế nào chăng nữa thì bài thơ này đã đạt được rất nhiều,nhiều về cảm xúc,nhiều về sáng tạo,nhiều về trách nhiệm công dân trước cộng đồng,nhiều về ước mơ-những ước mơ giản dị.
12 - tailecongnbh - 08:04 29-09-2012
Một bài thơ hay, ý tứ sâu sắc. Nó như một lời tự sự về cuộc sống của ngày xưa và hôm nay. Chẳng có gì là sai trái hay có vấn đề cả. Chỉ có những cái đầu hay suy diễn, bóp méo vấn đề mới suy nghĩ như vậy.
13 - Locvung - 08:07 29-09-2012
Bài thơ hay và đơn giản tác giả chỉ muốn thể hiện được cảm xúc của tác giả trong thời đại mới.
14 - trungdan - 08:09 29-09-2012
Chẳng hiểu mấy vị NXB Đồng Nai nghĩ gì, và nghĩ như thế nào mà phán rằng: " bài thơ có tính chất nhạy cảm...". Đã gọi là thơ trừu tượng, thì cách nghĩ như thế nào phụ thuộc vào người đọc, người cảm nhận. Nếu anh phán rằng: nó mang chủ nghĩa ấu trĩ, chế độ, hay phản động...hoặc nghĩ rằng: nó mang đậm tính nhân văn, tính cầu tiến và giáo dục, thì âu cũng là cách đánh giá nhìn nhận của mỗi người! Hoặc dã, cũng có thể hiểu theo kiểu: bài thơ đang tả 1 " con bò " thì nó vẫn đúng vậy!Có chăng, mấy vị quá nhạy cảm...để rồi dễ dàng đưa ra phán xét!!!Hài thay, vui thay...nguy hiểm thay!
15 - nguyenhuy - 08:10 29-09-2012
Tôi tán thành ý kiến của Hội nhà văn. Văn chương cần phản ánh, đi đôi thực tại, sao lại bảo đó là ám chỉ rồi chính trị gì đây
16 - Thịnh - 08:14 29-09-2012
Bài thơ quá hay! Hay ở chỗ nó tạo cho mỗi người một cái nhìn một cách cảm nhận khác nhau, có người nhiều, có người ít, có người cảm nhận sai ý đồ tác giả!
17 - Trần Thị Tính - 08:18 29-09-2012
Theo tôi cảm nhận Bài thơ chẳng ám chỉ điều gì, nó đơn giản đã phản ánh thực tế, mang nặng trăn trở của cả một thế hệ người cao tuổi trước một số hiện tượng cán bộ yếu kém, quan liêu, lạm quyền... có nguy cơ ngày càng gặp nhiều hơn. Nếu lấy dân làm gốc, quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của dân thì phải thấy những bài như thế này là lời phê bình, nhắc nhở của dân đối để làm tốt hơn công việc vì dân... Có lẽ người phê phán nó chính hơi quá nhạy cảm,
18 - Bình Minh - 08:18 29-09-2012
Tòa soạn vui lòng cho vài thông tin về nhà văn Thu Hằng.
Blogger trả lời lúc 08:49 29-09-2012
Quả thật, chúng tôi khong biết rõ lắm về Nhà văn Trần Thu Hằng. Chỉ biết hình như chị là PV của báo Lao Động. Theo cuốn Nhà văn Việt Nam hiện đại năm 2007 mà tôi có thì không thấy có tên. Như vậy có thể Trần Thu Hằng là nhà văn mới kết nạp sau năm 2007. Trân trọng!
19 - mrbuivanhai - 08:20 29-09-2012
Tôi cũng không hiểu ông giám đốc Nhà xuất bản Đồng Nai, bà Trần Thu Hằng nghĩ và suy diễn gì về ý nghĩa bài thơ? Trong mỗi một nhà văn chân chính có thể có những vấn đề động đến chính trị nhưng đó cũng là mong muốn, ước vọng để cho cuộc sống mà mình đang sống được tốt đẹp hơn. Bà Hằng và ông GĐ NXB Đồng Nai sống ở đầu TK XX mà đọc được bài thơ "Nhớ rừng" của Thế Lữ mượn lời con hổ trong vườn bách thú để nói nên những trăn trở băn khoăn của mình về cuộc sống hiện tại chắc Thế Lữ phải vào ngồi tù, bà Hằng và ông GĐ NXB Đồng Nai trở thành "những nhà phê bình kiệt xuất"(!)
20 - Kim Lê - 08:23 29-09-2012
Tôi thấy bài thơ rất hay, và tư tưởng lành mạnh,Nội dung chẳng động chạm đến ai cả, đó là khao khát sống, khao khát vươn lên của thiên nhiên trước những sự hối hả của cuộc sống, những thể loại thơ như thế này cần được khuyến khích sáng tác.Cảm ơn tác giả đã cho độc giả chúng tôi bài thơ rất ý nghĩa.
21 - Nguyen Duy - 08:28 29-09-2012
Đây là một bài thơ rất hay ,lời thơ phóng khoáng ,câu chữ hiện đại .Thể hiện tầm nhìn ước mơ mong muốn vươn nên của giới trẻ việt nam trong thời đại mới.Nhìn lại , tôn trọng quá khứ nhưng vẫn luôn luôn tìm ra một hướng đi mới cho riêng mình để phat triển .Cái hay ở đây là tác giả Chu Văn đã mượn hình ảnh cua cây cổ thụ để truyền đạt được ước muốn ,nguyện vọng của con người trong cuộc sống đầy những bon chen thực tế ngày nay. Theo tôi nhận định của hội nhà văn VN là rất chính đáng .Đây là một bài thơ hay nên được phát hành rộng rãi. Và thiết nghí các văn nghệ sĩ cũng nên có những tìm tòi phát hiện những ý mới mang tính thời đại ngày nay ,mà một phần nào đo tác giả bài thơ này đã làm được .
22 - orchid - 08:30 29-09-2012
bài thơ hay.
23 - Hà An - 08:30 29-09-2012
Ông bà ta đã nói: Thơ - Thẩn rồi mà. Bố cục rối rắm, ngôn từ hoa mỹ sáo rỗng, chẳng có vần điệu gì cả. tạm gọi là bài thơ xuôi.
24 - Phạm Minh Trí - 08:32 29-09-2012
Chuyện này gần giống Hoàng Cát và "Cây táo ông Lành". Đáng buồn thật
25 - Hương Thảo - 08:36 29-09-2012
Không có báo chí, không có nhà văn, nhà báo thì cuộc sống không được phản ánh một cách trung thực, đầy đủ được. Nếu có vấn đề nhạy cảm trong đó thì hãy cùng đọc và suy ngẫm, không hẳn cứ nêu sự thật là SAI. Có người nhạy cảm, suy thấy cái sai của mình trong đó thì lên tiếng...........
26 - trịnh quốc thông - 08:41 29-09-2012
Một bài thơ hay.Có nhiều ý .Tùy theo trình độ và cảm nhận của từng người đọc?Và đôi khi còn tùy thuộc vào cả thời gian đọc và tâm lý của người đọc khi đang đọc?Phải chăng nhà văn Trần Thu Hằng đọc bài thơ trong tâm trạng căng thẳng?Trước đây đã có rất nhiều bài thơ cũng ở dạng này của các nhà thơ nổi tiếng...Nay với tư duy đổi mới không nên quá khắt khe theo kiểu giáo điều Chụp mũ theo chủ quan.Rất mong được xem những sáng tác mới có tư tưởng thoáng hơn...
27 - cuongpham - 08:46 29-09-2012
Đảo lại tên bài thơ. Từ:"Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở ủy ban nhân dân" thành: "Lời ủy ban nhân dân với những cây dầu cổ thụ" là đúng "định hướng" ngay ấy mà!
28 - Yen - 08:47 29-09-2012
Tôi cũng là người học chuyên văn gần 10 năm , tôi biết rằng có thể cách nghĩ của mình cũng chưa hẳn đã thấu đáo như các bậc tiền bối, tuy nhiên với bài thơ kể trên, theo ý kiến của tôi nó hoàn toàn trong sáng và không có chút gì ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, mỗi người có 1 cách cảm nhận và gửi gắm riêng, chúng ta nên tôn trọng suy nghĩ của tác giả, Đương nhiên việc cảnh giác với những tư tưởng xấu là rất đáng khen ngợi. Bác Hồ có nói con người có quyền tự do dân chủ, nếu viết 1 bài thơ chỉ đơn thuần là gửi gắm suy nghĩ nhỏ bé của mình mà bị quy trách nhiệm là làm tổn hại đến đất nước thì quá bất công và phi lý, chắc sẽ chẳng còn ai dám làm thơ làm văn nữa, không may mà gặp phải cá nhân nào khắt khe lại quy trách nhiệm rồi kiện tụng thì coi như không còn gì. kính mong hội nhà văn Việt Nam công tâm giải quyết để tác giả của bài thơ trên không bị oan. Và cũng kính mong nhung cá nhân phản đối bài thơ trên hãy thử 1 lần đọc lại nó và nghĩ xem, bài thơ phản động hay chính cách nghĩ của các vị phản động với thơ...
29 - lê hải triều - 08:50 29-09-2012
nếu là cây ngay thì việc gì sợ chết đứng. Nếu là một người có am hiểu, có tri thức thì họ nhìn nhận vấn đề rất nhẹ nàng, và coi đó là một lời góp ý để mình hoàn thiện hơn - đó là khía cạnh của một cấp lãnh đạo để tự hoàn thiện mình. Còn khía cạnh văn hóa đó là một tư tưởng vươn lên, hướng tới cái đẹp thì ảnh hưởng gì tới tư tưởng cực đoan đâu.
30 - Công Sáng - 08:52 29-09-2012
Chúng ta biết câu: " Càng biết nhiều càng hoài nghi lắm" đúng là thế!. Tôi cũng là một người yêu thơ văn, khi tôi đọc cũng thấy được cái hay, cái sâu sắc mà tác giả muốn nói, tôi không thấy có gì gọi là ảnh hưởng đến tính chính trị, hay nghị quyết gì cả, nếu các vị nghĩ thế thì quả là những con người "ấu trĩ". Hãy nhìn nhận một cách vô tư, khách quan, sẽ thấy có những cái hay trong đó! Nhưng không có tật, sẽ không bao giờ giật mình đâu ạ!
31 - Nguyễn Nhật Anh - 08:55 29-09-2012
Xã hội ngày nay có một số người hay tự cho mình là thông thái, thích "nâng quan điểm" nhưng thực chất trong đầu họ rỗng tuyếch! Tôi ủng hộ quan điểm của Hội NVVN.
32 - Caa - 08:55 29-09-2012
Nhìn mọi thứ qua đôi kính râm thì chả có thứ gì sáng sủa cả!
33 - Hồng Đoàn - 08:57 29-09-2012
Tôi ủng hộ Hội nhà văn. Bài thơ hay, rất có ý nghĩa. Nếu cứ quy chụp như thế thì còn ai dám sáng tác nữa.
34 - Nguyễn Phong - 08:59 29-09-2012
có tật dật mình đây mà. Bài thơ hay như vậy ...
35 - Ngô Phương Lan - 08:59 29-09-2012
Cách xử sự của ông GĐ NXB Đồng Nai khiến tôi liên tưởng đến mấy cậu choai choai ngoài phố hùng hổ cho rằng ai đó "nhìn đểu" mình trong khi xung quanh thì chẳng có gì!
36 - Hoang - 08:59 29-09-2012
Mọi vấn đề nóng bỏng phải được đưa ra ánh sáng, trưng cầu dân ý mới có cái nhìn đa chiều. Khi đó mới đánh giá chính xác, và nhận xét bình phẩm hợp lý. Không nên suy diễn một chiều, NXB ĐN nên xin lỗi tác giả
37 - Lê Văn - 09:00 29-09-2012
Đây là bài thơ theo thể loại tức cảnh sinh ...thơ và được viết trong một thời điểm nhất định. Nó khác hoàn toàn với lối thơ ám chỉ, đã kích. Mà nếu như cứ qui chụp bài thơ theo hướng tiêu cực thì tôi nghĩ bất cứ bài thơ nào bạn cũng có thể suy diễn ra được.
38 - van manh - 09:05 29-09-2012
ai co tat se giat minh.suy nghi tien bo hay co hu.
39 - Nguyễn Phương Thảo - 09:07 29-09-2012
Nên chuyển ông giám đốc Nhà xuât bản ĐN sang ngành xây dựng chuyên lo chuyện đào bới thì hợp hơn!
40 - Lê Sỹ Tuyên - 09:11 29-09-2012
Thật nguy hiểm cho giới cầm bút khi có những người như NV Trần Thu Hằng bên cạnh họ!
41 - Ngọc Sơn - 09:15 29-09-2012
Ai có tật đọc bài thơ sẽ giật mình là phải, còn ai yêu thơ sẽ thấy bài thơ mượn cây dầu nói tiếng người mà hay, khỏi phải bàn cãi, thế mới là thơ hay, hai phe độc giả rõ ràng.
42 - cuong nguyen - 09:15 29-09-2012
một vài ông quan quận, tỉnh thời nay làm dân mất dần lòng tin vào đảng vì những việc thường ngày, và các việc như thế này đây
43 - Quỳnh - 09:16 29-09-2012
Tôi chẳng thấy có cái gọi là quan điểm chính trị định kiến, ám chỉ tùy tiện gì ở đây cả...
44 - Vu Quý Vui - 09:17 29-09-2012
Tôi không thích cái cách làm chụp mũ và suy diễn - Nếu thấy sai chúng ta có tòa án và luật pháp. Không thế thấy con bò chổng đít vào ruộng thì bảo Bò mày vừa ăn trong ruộng đi ra, thấy đầu còn bò quay vô lại nói bò mày đang chuẩn bị ăn vào lúa.
45 - nguyễn văn kha - 09:19 29-09-2012
Tôi không phải là 1 người yêu văn thơ nhưng tôi có một vài lời muốn nói .Văn thơ là để dãi bãi lỗi lòng của tác giả. Văn thơ thường phản ánh 1 cái gì đó 1 cách chân thật.Vì vậy, nếu tác giả có phản ánh 1 cái gì đó của xã hội trong văn thơ thì hãy dũng cảm nhìn và nhận ra. Đừng có thấy người ta nói đúng mà lại vùi dập.
46 - Nguyễn Nguyên Hoàng - 09:20 29-09-2012
Đọc một bài văn, bài thơ xong mỗi người đều có quyền bình luận, thậm chí là chê bai về cách hành văn, lối so sánh... là chuyện rất bình thường nhưng săm soi, tự cho mình "nói thay" người viết, nâng quan điểm rồi chỉ trích, chụp mũ cho người ta tiếng ác thì chỉ có thể là kẻ tiểu nhân... và cần tránh xa!
47 - havietphuc - 09:23 29-09-2012
toi thay chuyen khong co gi la to ca , nhug phai danh gia xem xet noi dung ki luong roi moi duoc phat hanh
48 - Vũ Thị Hải Anh - 09:27 29-09-2012
Mình rất ủng hộ nhà thơ đã viết ra bài thơ này bởi lẽ thực tại thế nào luôn được phản ánh rất rõ trong thơ văn dưới hình thức. Và cũng không có lý do gì để ngăn cấm bài thơ được xuất bản. Thơ ca phản ánh chính xác nhất thực trạng đời sống mong rằng sẽ còn nhiều hơn nữa những bài thơ thế này.
49 - Quyết Nguyễn - 09:27 29-09-2012
Bài thơ có tính hình tượng cao. Mang một niềm hoài cổ của tác giả trong thời đại này. Ngôn từ đẹp. Theo quan điểm của tôi, không có bất kỳ tư xấu nào cả. Cô nhà văn và ông giám đốc kia không hiểu thù ghét gì tác giả đây? Ủng hộ tác giả và Hội nhà văn Việt Nam.
50 - phạm Hùng - 09:28 29-09-2012
bài thơ hay - Càng đọc càng thấy thấm một suy nghĩ rất nặng lòng của tác giả.
51 - Bùi Mạnh Tuấn - 09:28 29-09-2012
Tôi đồng tình với nhà văn Trần Thu Hằng, tự do ngôn luận không phải thích nói gì thì nới, hát gì thì hát. Một câu thơ, một tứ thơ phải có ý nghĩa. Tôi không biết Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị nói gì, nói tới đâu nhưng tôi chắc chắn rằng Nhà nước đã ra quy định thì ít nhất phải hợp với đa số người dân nói chung. Đọc bài thơ và nhất là tiêu đề bài thơ tôi không biết tác giả bí từ hay suy nghĩ và nhận thức là như nhau. Nội dung bài ám chỉ linh tinh, dùng từ không đúng, ý thơ và tứ thơ lộn sộn, không có ý nghĩa gì với người đọc, Hội Nhà văn nói không quá can thiệp sâu vào quyền tự do cá nhân nhưng cũng nên có những quy định và tiêu chí để nhận xét và đánh giá những bài thơ và đoạn văn chứ.
52 - Lê Thanh - 09:30 29-09-2012
Thời này là thời nào mà còn có cái kiểu suy diễn chụp mũ cổ hủ như vậy?Hơn nữa, Hội nhà văn sẽ chịu trách nhiệm về nội dung của các tác phẩm được in ấn chứ không phải lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai! Khi nào mới thôi cái trò các cơ quan chức năng cứ giẫm chân lên nhau như vậy? Cứ nhìn mọi việc kiểu tiêu cực như cô này thì xã hội Việt Nam sẽ còn tụt hậu so với thế giới hàng thế kỷ
53 - Đàm Trọng Chuyền - 09:31 29-09-2012
Đánh giá một bài thơ, bài văn, một cuốn sách không cẩn trong thì có khi làm hại cả đời một con người. Xin đừng bao giờ đem sự suy diễn thái quá, liên hệ quá mức cần thiết vào lời bình. TTôi rất ủng hộ quan điểm của các anh bên Hội Nhà Văn Việt Nam.
54 - Hoàng Hiểu Phú - 09:34 29-09-2012
Tôi ủng hộ bài thơ. Ai cũng có quyền suy nghĩ về bất kỳ vấn đề gì khi đọc bài thơ. Tuy nhiên, sẽ có suy nghĩ "sáng" và "tối". Khi đọc, tôi cảm thấy bài thơ nói về sự hụt hẫng nhưng vẫn còn phảng phất niềm tin vào cuộc sống. Nếu ai đó nói đây là cái nhìn phiến diện mang yếu tố chính trị thì hình như đã "giật mình".
55 - tranminhvu_hc32bc_lps - 09:38 29-09-2012
chắc tại có tật giật mình
56 - tran nam dan - 09:40 29-09-2012
bai tho hay vay ma qui ket. Bo tay
57 - Dương văn Hoài - 09:41 29-09-2012
xong vụ này chắc Trần Thu Hằng nỗi danh...
58 - Tuyết Trinh - 09:43 29-09-2012
văn thơ làm con người ta nhạy cảm quá nên chăng?
59 - phanthangmed - 09:43 29-09-2012
Tôi cũng ủng hộ Hội nhà văn. Đã là thơ hay thì ý thơ phải bay bổng, thoát tục, mà đã bay bổng, thoát tuc rồi thì đương nhiên ý thơ sẽ phụ thuộc vào từng suy nghi của từng độc giả. Đừng độc đoán ý mình làm ý của cái chung. Tôi tháy bài thơ rất hay ! chào thân ái !
60 - Lê Hoàng - 09:45 29-09-2012
Theo tôi đây là một bài thơ hay, diễn tả được nhiều điều của xả hội hiện tại. Nghệ thuật là sản phẩm của tự do sáng tạo. không nên quy chụp
61 - Tô Mỹ Bình - 09:47 29-09-2012
Tôi thấy thi thoảng có một bài thơ, bài văn "gây tranh cãi" - như tiêu đề bài viết cũng thật là hay. Các cụ bảo cháy "nhà mới ra mặt chuột", có sự qua lại như thế cũng giúp chúng ta nhận biết đâu là nhà văn, nhà thơ của dân, thể hiện tâm tư tình cảm cũng như khát vọng của nhân dân... và còn đâu là loại người làm văn, làm thơ theo lối "chạy sô" của mấy ca sỹ phòng trà chỉ cốt lo sao có tiền và thích tự "tán dương" lẫn nhau hoặc bới lông tìm vết bôi xấu người mình không ưa thích!
62 - Dang Anh Tuan - 09:48 29-09-2012
Mấy ổng lãnh đạo này vẫn theo chủ nghĩa cực đoan Với lại chính kiến to hơn "trứng voi" thì có comment thế nào đi nữa thì cũng chả tiếp thu đâu...
63 - Mai lam - 09:51 29-09-2012
Ý tứ ntn là do suy diễn của con người. Đừng áp đặt, quy chụp. Liệu nhà văn Hằng có nhạy cảm quá không? Bất kì 1 tác phẩm văn học nào đều có 1 ý nghĩa, giá trị nào đó. Vậy giả sử bài thơ này theo nhà văn Hằng có những điều không chấp nhận được thì tôi nghĩ những điều đó cũng là bài học cho nhiều kẻ phải suy nghĩ và xem lại mình. Tóm lại là bài thơ có giá trị tư tưởng lớn.
64 - haiho - 09:51 29-09-2012
Tôi thấy hay, không nên đá đểu nhau thế đâu, Thu Hằng đã "siêu" tới mức nào vậy
65 - Hà Thu - 09:53 29-09-2012
Đồng ý với hội nhà văn còn hành động của nhà thơ Trần Thu Hàng và giám đốc nhã xuất bản làm tôi chợt nhớ tới câu "có tật giật mình"
66 - Thuongvu - 09:54 29-09-2012
Bài văn hay, nội dung lành mạnh. Ai cho là đụng chạm, vậy xin cho hỏi đụng chạm gì vậy? Có lẽ người dó có tật giật mình. Tôi ủng hộ quan điểm của Hội hà văn VN.
67 - vo danh - 09:55 29-09-2012
bai tho hay do chu.noi dung hien thuc thoi dai ma.chac tai co tat giat minh ma.lam vay thi thoi dai bay gio thi ai con dam lam van tho chu.
68 - Nguyễn Minh Quang - 09:58 29-09-2012
Tôi thấy đây là một bài thơ hoài niệm nhiều cảm xúc, không có gì để mà lên án cả!
69 - hoa hong trang - 09:58 29-09-2012
một bài thơ quá tuyệt.cám ơn tác giả.cám ơn báo dân trí đã đăng bài này
70 - Nguyễn Núi - 10:08 29-09-2012
Từ xưa tới nay, từ cổ chí kim tới giờ Thơ ca chỉ nói về thiên nhiên, con người làm chủ đạo. Vậy mà bài thơ này là sai ư?
71 - HangThuTran - 10:15 29-09-2012
doc gia nen xem xet dong co chinh tri cua Nhà văn Trần Thu Hằng o day la gi khi nhan xet "noi dung bài thơ có định kiến, ám chỉ khá tùy tiện”.toi nghi rang Nha van Tran Thu Hang da qua may moc khi ap dung nghi quyet 23
72 - Sang_pham32 - 10:15 29-09-2012
Trước mỗi hành động hay lời nói, mỗi người sẽ có 1 cách nhìn nhận, đánh giá riêng, quan điểm riêng của mình. Không nên lấy suy nghĩ của mình để áp đặt cho người khác. Quan điểm đúng hay sai không quan trọng, không đáng sợ. Mà đáng sợ là những kẻ không có quan điểm, hoặc không dám nói ra quan điểm của mình.
73 - Văn Bảo Duy - 10:24 29-09-2012
Lỗi do người, không phải do thơ...
74 - Lương Kính - 10:26 29-09-2012
Theo tôi bà Hằng nên ra khỏi giới nhà văn
75 - Hà Tuấn Anh - 10:30 29-09-2012
Bài thơ rất có ý nghĩa và trong sáng, đọc tới đọc lui tôi vẫn chưa thấy rõ cái "ý ám chỉ định kiến chính trị" nằm ở chỗ nào?! Cách làm việc của nhà văn Trần Thu Hằng hoàn toàn đúng, cần phê phán và nhận xét lẫn nhau (tuy nhiên tôi không khẳng định ý kiến của nhà văn Thu Hằng là hoàn toàn đúng, ý kiến của nhà văn Thu Hằng cứ như là "có tật giật mình", thật không tránh khỏi dư luận trong xã hội) tuy nhiên việc làm của Giám đốc NXB Đồng Nai hoàn toàn sai cả tình lẫn lý, chưa nhận xét thích đáng mà đã không xuất bản đã là bất công, còn xin cấm xuất bản ở những nơi khác thì càng thấy tính chuyên quyền?! Khi mà Nhà nước chúng ta tích cực cải cách mở cửa và đổi mới!
76 - Ngô Ngọc Hùng - 10:30 29-09-2012
Bài thơ chưa thật sự xuất sắc nhưng có thể xếp vào hàng những bài thơ đọc được, tôi mong được đọc nhiều bài thơ như thế nữa.
77 - vothithu.vts - 10:31 29-09-2012
Bài thơ rất thâm thúy
78 - NTKT - 10:36 29-09-2012
Bài thơ hay và đẹp, nếu có 1 giới hạn nào đó cho cái hay cái đẹp của nghệ thuật thì chính điều đó sẽ giết chết những khát vọng trong sáng đó!!!
79 - Tuấn Sơn - 10:37 29-09-2012
Về chất thơ thì tôi thấy cũng bình thường, không có gì đáng để bình luận, tuy nhiên điều chúng ta bình luận ở đây là ý tứ của bài thơ mà một số người cho là nhậy cảm, người khác lại nói trong sáng. Theo tôi, thứ nhất: Hiến pháp VN đã quy định là tự do ngôn luận, vậy nên không ai được quyền vượt qua HP để cấm người khác nói được. Thứ hai, Ở ta hơi một tý là quy cho tội "nói xấu" trong khi không biết định nghĩa nào. Cán bộ làm sai, nhân viên nói là sai thì quy tội nói xấu, quy tội làm mất uy tín cán bộ, mất đoàn kết nội bộ .... Nhân viên họ nói thật đấy chứ, Anh không làm mà họ nói anh làm thì mới là nói xấu chứ
80 - Dung - 10:37 29-09-2012
bài thơ này rất hay
81 - le huu nhan - 10:37 29-09-2012
bài thơ khá sâu sắc.... đã cho mọi người thấy rõ sự luân chuyển.....dù cuộc sống thay đổi ntn thì cội nguồn của con người vẫn là tấm lòng....tôi rất yêu nghệ thuật va tôi đã cảm nhận....mong rằng ai ai cũng cảm nhận đúng hồn thơ!
82 - Lê Thị Luyến - 10:40 29-09-2012
Bài thơ rất sâu xa ,rất táo bạo mang ý nghĩa hoàn toàn lành mạnh,tôi rất thích bài thơ này..nhà thơ đã đem phản ảnh của cuộc sống gửi vào cây ,nhờ cây nói lên một cách nhẹ nhàng mà sâu thẳm, đúng là một bài thơ đáng để ghi nhớ,nên đưa lên cho tất cả mọi người cùng được thưởng thức.
83 - Deptrai_1990 - 10:41 29-09-2012
Tôi thấy bài thơ đó không có gì là mang tính chất nhạy cảm cả. Tôi rất đồng tình với ý kiến của hội nhà văn VN.
84 - Lê_Mina - 10:43 29-09-2012
Đọc thơ, bình thơ trước tiên phải xuất phát từ lòng yêu thơ, yêu nghệ thuật. Tôi đã đọc bài thơ trên và cảm thấy trước tiên là bài thơ này chưa có gì nổi bật, chưa lay động được tâm hồn tôi. Không phải bởi bài thơ không có những câu thơ hay, không có những cảm xúc chân thành mà bởi vì nhà thơ đã đưa vào trong đó quá nhiều dụng ý nhưng than ôi tài năng của ông chưa đủ để diễn đạt những dụng ý ấy thành điều mà người đọc có thể sẻ chia và đồng cảm. Lạm bàn về những ý kiến của người được thiên hạ gọi là nhà văn Trần Thu Hằng nói trên, tôi thiết nghĩ người này đọc bài thơ trên không xuất phát từ tình yêu nghệ thuật. Những gì họ nhận xét là nhận định cá nhân. Thiết nghĩ, nhà văn nhà thơ khi sáng tạo nên những đứa con tinh thần của chính mình ai cũng có nhiều trăn trở, nhiều dụng ý muốn truyền tải đến người đọc, nhưng việc tác phẩm đó có hay không, có giá trị hay không, có đến được với người đọc hay không, đặc biệt nhạy cảm là có những nội dung không trong sáng hay không thì nên để cho đọc giả công tâm đánh giá. Điều cuối cùng tôi muốn nói là Làng thơ văn Việt Nam đang nghèo dần đi những tâm hồn cao quý, vì thế đừng làm đau thêm trái tim những người yêu văn thơ như chúng tôi nữa. Xin cảm ơn!
85 - phan ke doan - 10:44 29-09-2012
Những thể loại thơ phá cách tự do,dù hàm chứa gì đi nữa thì trông vẫn cẩu thả và không đích thưc nghệ thuật. Đây là nói ở góc độ nghệ thuật chưa nói đến nội dung hay ý tứ gì hết.
86 - TÔ Duy quyết - 10:46 29-09-2012
Bài thơ thể hiện nỗi khát khao, thèm muốn 1 cuộc sống đơn gian, bình dị,tao nhã. Ngôn sâu lắng,chúng ta cần phải suy ngẫm lại trước 1 cuộc sống xô bồ, bon chen như ngày nay.
87 - tran thi - 10:52 29-09-2012
tôi đồng ý với nhận định của Hội Nhà văn Việt Nam. Bài thơ trong sáng, có ý nghĩa sâu sắc cho thế hệ trẻ vươn lên trước bao khó khăn cuộc đời. Lấy một cây cổ thụ đang sống với sự trãi nghiệm qua thời gian: những vui, buồn, hỉ nộ,ái ố nhưng luôn tin tưởng vào "ánh sáng"để vượt qua những "bức bối". Cách nhận định của nhà văn Thu Hằng và Nhà xuất bản Đồng Nai còn ấu trĩ rất cần phê phán
88 - Hh - 10:52 29-09-2012
" Nhà văn Trần Thu Hằng và Giám đốc NXB Đồng Nai " có lẽ là 2 người cần xem xét lại mình...đọc xong mà quá bức xúc, cảm ơn báo Dân Trí
89 - thoi ke - 10:53 29-09-2012
không biết việt nam mình bao giờ cho phát triển được khi vẫn còn những suy luận nực cười,suy nghĩ người ta áp đặt cho tác giả hay đó chính là suy nghĩ của người áp đặt ?????????
90 - Thương thương - 10:54 29-09-2012
Mỗi người có một cách cảm nhận riêng, ko nên áp đặt để làm mất tính thẩm mĩ, làm mất cả hồn của một bài thơ. Vì bài thơ là một bài thơ, không phải giống như một văn bản chỉ rõ, điểm tên...Tôi ngĩ rằng mỗi người khi đọc bài thơ đều được phép suy diễn hay liên tưởng những vấn đề liên quan nhưng đừng suy diễn và hành động thái quá, không đúng tinh thần như nhà văn kia
91 - Thanhha - 10:55 29-09-2012
Toi dong tinh ung ho quan diem cua hoi nha van VN ,va cuc luc phai doi quan diem chup mu cua van but Tran Thu Hang , cung nhu giam doc Bui Quang Huy
92 - Viet Thanh - 10:56 29-09-2012
Nếu cứ đi quy chụp như thế thì bài thơ nào rồi cũng có vấn đề. Thật gỏi tưởng tượng...
93 - Nguyễn Đình Thắng - 11:01 29-09-2012
Tôi xin có 3 ý kiến sau : 1.Bài thơ hay,ý nghĩa đa chiều, nhiều hình tượng đẹp, có sức gợi cảm , liên tưởng sâu và xa, có tác dụng khơi gợi trong người đọc những hoài cảm và mong muốn. Về nghệ thuật có ngôn từ đẹp, thể thơ tự do linh hoạt không gò ép câu lệ, nhiều biện pháp tu từ và đặc biệt là tu từ ẩn dụ khiến bài thơ giàu sức biểu cảm. Bài thơ thể hiện một tấm lòng trăn trở trước những biến đổi xô bồ trong cuộc sống. 2. Đề nghị nhà văn Trần Thu Hằng dùng dẫn chứng của bài thơ chứng minh ý: “định kiến, ám chỉ khá tùy tiện” của tác giả bài thơ trên. 3. Nếu có nhiều người dùng “đôi mắt” như của anh Hoàng trong tác phẩm Đôi mắt của nhà văn Nam Cao thì có lẽ thơ ca Việt nam chỉ có thơ ngợi ca thôi cô Hằng ơi
94 - Nhân - 11:01 29-09-2012
Hay đấy...
95 - Gấu - 11:02 29-09-2012
1 bài thơ hay, trong sáng. Chả ai nghĩ đến việc nó ám chỉ những vấn đề nhạy cảm j...
96 - Trần bá Quý - 11:06 29-09-2012
Bài này không phải là không có ám chỉ! Nhưng văn thơ là đa lớp đa tầng về ngữ nghĩa, vì vậy nó mới hay, mới sâu sắc vì ai đọc vào thì có cảm nhận của riêng mình, thời nào sẽ có cái cảm nhận của thời đó, như vậy nó mới trường tồn với thời gian, mới được gọi là thơ văn hay. Tôi tin rằng bài thơ này sẽ được tụng ca về sau này đấy. Còn nhà văn Thu hằng và ông giám đốc NXB, họ làm cán bộ quản lý nên đưa cái nhìn chính trị vào, tuy vậy hơi cực đoan và thiếu tính chuyên môn hoặc không có tài về văn chương. Những người như vậy thì nhột nhạt là đúng rồi và cũng còn rất nhiều người như vậy trong xã hội này đấy.
97 - buihoang2701 - 11:17 29-09-2012
em cũng nhớ tới bài "Nhớ rừng", ý em cho rằng tư duy thế nào chỉ có trời biết và tác giả biết, tiếng Việt vốn phong phú. Nhưng quan điểm "nghệ thuật vị nhân sinh" trước giờ luôn được ngợi ca, chị nhà văn và chú giám đốc nên nhìn thấy khát vọng sống thực tại của tác giả, đáng trân trọng lắm chứ, đừng định dạng bài thơ về khuôn khổ một văn bản pháp quy
98 - Hà Minh Ngọc - 11:18 29-09-2012
Nhà văn Trần Thu Hằng là ai, chị nhận xét cá nhân và thiếu khách quan quá. Bài thơ của tác giả là tâm tư tình cảm riêng của tác giả và thấy có ý nghĩa cho người đọc. Nếu có hàm ý gì đi nữa chúng ta phải nhìn nhận khách quan. Bàn dân thiên hạ có mắt và biết cả. Là một tác phẩm văn chương cứ để cho nó đúng nghĩa và nhiệm vụ. Hơn nữa, bài thơ cũng không hiện ra những ngôn ngữ vi phạm về đạo đức, tư tưởng chính trị, tại sao lại cấm đăng. Xã hội phát triển, tự do báo chí, ngôn luận cũng đã được Đảng và Nhà nước quan tâm. Ủng hộ quan điểm đúng của Hội Nhà văn Việt Nam.
99 - Kutegaixinh - 11:23 29-09-2012
Bài thơ hay. Tôi ủng hộ ý kiến của Hội Nhà văn Việt Nam...
100 - LEKIMAY - 11:53 29-09-2012
Một bài thơ hay và sâu sắc. Cần phải xem lại nhà văn Trần thu Hằng và ông giám đốc NXB.Xin Trân thành cám ơn.
101 - Henry - 11:58 29-09-2012
Bài thơ có ý nghĩa đấy chứ, tại sao lại bảo là quan điểm chính trị và ám chỉ điều nào đó? Chúc tác giả thành công !
102 - HỒNG - 12:30 29-09-2012
Đây là một bài thơ có nhiều dụng ý (đặc trưng của thơ ca mà). Khách quan nhận xét, bài thơ chẳng ĐỤNG CHẠM ĐẾN AI cả cho dù tác giả dùng hình thức nghệ thuật tu từ nhân cách hóa. Tác giả đã dùng"hàng cây đứng tuổi" (cách nói của nahf thơ Hữu Thỉnh) để nói chuyện HOÀI NIỆM. Lấy chuyện đương thời đang diễn ra để ngẫm, để suy, để răn đời. Phản phất đâu đó trong bài thơ có một hai câu gì đấy nói về cái CHƯA ĐƯỢC CỦA HIỆN ĐẠI "Hơi phố thi ngạt ứ lồng ngực"... Một ước mơ giản dị có một môi trường TRONG LÀNH, THẢNH THƠI TÂM HỒN, KHÔNG ỒN ÀO PHỐ XÁ ĐÔNG NGƯỜI ...ở nơi phố thị thì chẳng có gì là CHÍNH TRỊ cả. Bài thơ không ÁM CHỈ MỘT AI. CHẤT HOÀI NIỆM TRONG BÀI THƠ RẤT RÕ. ĐÃ LÀ THƠ THÌ AI MUỐN CẢM THỤ THẾ NÀO THÌ TÙY VÀO TRÌNH ĐỘ THƯỞNG THỨC THƠ CỦA TỪNG NGƯỜI. Còn ý kiến của nhà văn Hằng va vị Giàm đốc nào đấy cẫn HỌC LẠI LUẬT BÁO CHÍ
103 - Tope - 12:43 29-09-2012
Theo tôi cứ như thế này thì không bao giờ chúng ta mới được thấy những tác phẩm để đời như vậy Kính mong những cơ quan có những người tâm huyết hãy sáng suốt, công tâm Xin cảm ơn
104 - Đinh Hanh - 13:04 29-09-2012
Bỗng nhớ Tình già của Phan Khôi ! " Liếc đưa nhau đi rồi con mắt còn có đuôi "
105 - phamtham0302 - 13:29 29-09-2012
Bài thơ này mình đã đọc lại tới mấy lần sau khi đọc các ý kiến trái chiều từ 2 bên can thiệp để xem ai đúng ai sai. Bản thân mình thấy, Hội nhà Văn không sai, đó là quyền tự do sáng tác của mỗi người, nhưng nhà văn Trần Thu Hằng nhận xét cũng không hẳn là sai. Rõ ràng bài thơ này có 1 ý quở trách, than phiền và thất vọng... nhưng nếu nói là ám chỉ, định kiến về chính trị thì hơi nặng lời. Quả thật thì ai cũng có quyền tự do sáng tác, sáng tác để nói lên hiện thực xã hội 1 cách tôn trọng sự thật là đáng hoan nghênh. Còn hành động của nhà xuất bản là không cho đăng tải bài thơi trên thì...mình cũng k biết phải nói thế nào nữa. Tự dưng lại nhớ đến nhà viết kịch Lưu Quang Vũ !!!
106 - Trần Lâm - 13:41 29-09-2012
Tôi đồng tình với ý kiến của hội nhà văn về vấn đề này. Cần phải tôn trọng và mở rộng dân chủ trong văn chương, nghệ thuật hay những điều tương tự.
107 - Ms Oanh - 13:46 29-09-2012
bài thơ rất hay, không dùng những từ ngữ mỹ miều gì hết, đó là hồn thơ của tác giả được thể hiện qua những câu chữ rất mượt mà.
108 - phantu - 13:59 29-09-2012
Bài thơ trên thuộc thể tự do,phần mở có vẻ chứa đựng sự bức xức, rồi sau đó trút cạn để phần kế tiếp tìm về thiên nhiên để giải khuây, không muốn tiếp xúc với những tân tiế n của con người và xã hội hiện đại...Mặc dù bài thơ không hay nhưng vẫn được đăng lên báo và không luật nào cấm đăng cả..loại trừ lí do cá nhân.
109 - Dân Việt - 14:00 29-09-2012
Không thể suy diễn và quy chụp theo kiểu "trong bài có dùng từ mênh mông là tác giả định ám chỉ xúc phạm vì mênh mông là rộng lớn, như thế thì có mà... Các cụ xưa có câu "Có tật thì giật mình", quả là không sai.
110 - Pippo - 14:43 29-09-2012
Bà Trần Thu Hằng này chắc trong hội xét duyệt thơ văn đây mà. Chắc tại tác giả chưa bôi trơn cho 2 ông bà ấy nên gặp khó thôi.
111 - Vũ Thị Thủy - 14:46 29-09-2012
Có lẽ nhà văn T.T. Hằng cũng đang muốn "đánh bóng" lăng xê mình có phải không? Những kẻ có vài ba cái vốn chính trị cỏn con mà muốn "nhớn" đến vậy sao? Thật là khổ cho cô ta! không xứng đáng đứng trong đội ngũ HNV Việt Nam.
112 - Hoàng Lê Thanh - 14:50 29-09-2012
May mà đất nước đã bước sang thời kỳ đổi mới rồi, Ở thời bao cấp có khi NV TT Hằng nhảy lên trên cả Hội trưởng HVN VN đấy. Tôi ghét nhất bọn bon chen, cơ hội!
113 - Hoàng Tuấn Anh - 14:58 29-09-2012
Kính thưa tác giả, thưa bạn đọc. Đọc bài thơ này các bạn có nhớ tới bài thơ Nhớ Rừng của nhà văn Thế Lữ không? "Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở ủy ban nhân dân" là một bài thơ hòa quện đậm đà của nỗi buồn thế sự và niềm hoài cổ xa xăm.
114 - Lê Ánh Ngọc - 14:59 29-09-2012
Tôi không thấy có vấn đề gì ở bài thơ này cả! Nếu ai đó đọc mà bảo làm ám chỉ thì là họ có tật giật mình thôi!
115 - HN - 15:58 29-09-2012
1 áng thơ hay! Chỉ những ai có tật mới phải giật mình
116 - baophu - 16:39 29-09-2012
Muon loi cay de trai long minh. Toi nghi nhieu nguoi van khat khao thuo nai men goi tinh em ai Con bay gio chi thay nha cao ma nghet tho.
117 - nguyễn hữu Chuyên - 16:58 29-09-2012
đến bây giờ mà còn có những tư tưỡng quy chụp như vậy thì những con người này trong đầu còn nặng thói quan liêu quá ,họ chẳng chịu nhìn lại quá khứ với những sai lầm đã được gột rửa .Tôi thấy quan điểm của ông Hữu Thỉnh là đúng
118 - Lê Hoàng Linh - 16:59 29-09-2012
Bài thơ rất hay, tôi ủng hộ tinh thần của nhà thơ
119 - bachma_hoangtu798 - 19:21 29-09-2012
Thành phố đúng là nơi đất chật, người đông... và với những tham vọng của con người đã khiến cho nơi đây ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng, với biết bao con người ngày ngày sống chung với cía gọi là ô nhiễm của môi trường nơi đây..... Tôi là một trong những người đi cùng bài thơ của tác giả... Chúc tác giả sẽ thành công hơn nữa khi viết về những bài thơ mang nội dung thực trạng xã hội như ngày nay!
120 - Le Kien - 20:09 29-09-2012
Trước tiên xin cảm ơn Nhà thơ Đàm Chu Văn đã cho ra đời một đứa con tinh thần của mình. Cũng như bao ý kiến khác, tôi hoàn toàn ủng hộ Nhà thơ Đàm Chu Văn. Qua bài thơ trước tiên người đọc có thể hiểu được tâm trạng của một cây cỗ thụ trước hiện thực khách quan. Nghệ thuật là sáng tạo, mà đã là sáng tạo thì không ai giống ai, có người có quan điểm này, quan điểm khác. Nhưng chung lại một điều là hướng tới sự "Chân - Thiện - Mỹ". Mà tôi nghĩ trong bài thơ của Nhà thơ ĐCV có 3 yếu tố đó.
121 - chi - 20:27 29-09-2012
Bây giờ là thời đại nào mà còn tư duy lạ lùng như vậy. Phải cho mấy vị làm công tác quản lý văn học nghệ thuật đi học lại môn cảm thụ văn học thôi.
122 - NGUYỄN THỊ HƯƠNG GIANG - 20:40 29-09-2012
Một bài thơ hay như thế,xúc cảm như vậy mà không hiểu sao ông giám đốc NXB Đồng Nai lại đưa ra định kiến như vậy.Không ai có thể cấm đoán được quyền cảm nhận văn chương của mỗi người.Với lại văn chương vốn dĩ mang hơi thở của đời sống,phản ánh cuộc sống con người và thiên nhiên.
123 - bui thi thuong - 20:46 29-09-2012
bai tho hay the con gi?dung la nhan xet vo van. van hoc la tu do cam nhan tu do a phong khoang, ba Hang suy nghi theo huong tieu cuc thi co.
124 - trang - 21:22 29-09-2012
Thơ văn sáng tác ra là để cho độc giả đọc,cảm nhận và chia sẻ...mỗi 1 độc giả có quyền nêu ý kiến của cá nhân mình nhưng đừng bao giờ áp đặt nó cho người khác.Tôi thấy bài thơ trên hay, trong sáng là đằng khác.
125 - phạm văn thành - 21:29 29-09-2012
thực tế là những cái đang phơi bầy ra truớc mắt còn sự thật lại là cách suy nghĩ của mỗi người,theo tôi tác giả mới là nguời hiểu rõ nhất điều này ...đây là bài thơ khá trừu tuợng vì dùng nhiều từ mỹ miều nhưng trên thực tế nó lại phản ánh chân thật sự thay đổi của cuộc sống,tính đa dạng 2 mặt của cuộc sống tác giả hóa thân thành cây cổ thụ đề cảm nhận rõ hơn về sự thay đổi của vạn vật của lòng nguời cho tới sự thay đổi của xã hội là nguời chúng ta lên nhìn thẳng vào sự thật theo đúng tinh thần nghị quyết tw 4 đã đề ra. theo tôivề mặt văn học đây là 1 tác phẩm có giá trị,còn theo chức năng nhiệm vụ chính của ban tuyên giáo các cấp là định huớng tư tuởng cho nên cần phân biệt rạch ròi giữa 2 điều này để có nhìn khách quan và toàn diện hơn để chúng ta vừa có thể đưa 1 giá trị nghệ thuật lên tầm cao mới vừa góp phần bảo vệ tư tuởng của giai cấp vô sản.theo ý kiến quan điểm chủ quan của tôi là như thế.
126 - nguyễn nhân - 22:09 29-09-2012
theo tôi nên thẩm định lại trình độ cuả bà hằng và cha giám đốc xem 2 người này có trình độ ko .Dất nước này sẽ đi về đâu...
127 - Bình Luận - 22:23 29-09-2012
Lối quy chụp của Trần Thu Hằng "xưa rồi diễm ơi"
128 - Nguyễn Mạnh Quân - 22:30 29-09-2012
Nhà văn Trần Thu Hằng và ông Bùi Quang Huy Giám Đốc NXB Đồng Nai thực sự là những người có vẫn đề về tư tưởng!!!Không ai được phép áp đặt ý và quan điểm của riêng mình vào suy nghĩ và đặc biệt là vào văn chương của người khác!!! Thời của hai vị đã qua lâu rồi! Hãy để cho văn chương Việt Nam thực sự phát triển! Hãy để cho con người Việt Nam đi lên!!! Tôi nghĩ hai vị nên nghỉ việc trước khi không ai chấp nhận các vị!!! Cám ơn!
129 - Do Van Tien - 22:33 29-09-2012
Đặng Đăng Phước @ 01:56 23/10/2012
Số lượt xem: 550
Số lượt thích:
0 người
Các ý kiến mới nhất