Hôm nay


Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Xin bạn cho biết mức độ đáp ứng yêu cầu của website đối với bạn đọc?
Tốt ( từ 80% trở lên)
Khá (từ 70% đến dưới 80%)
Trung bình ( 50% đến dưới 70%)
Yếu (dưới 50%)
Ý kiến khác

ĐIỂM BÁO

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Đặng Đăng Phước)

    Giao diện

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN ÂM NHẠC của Đặng Đăng Phước .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Kiến thức âm nhạc >

    Hò giã gạo ở Thừa Thiên - Huế

    Tác giả:  Lê Văn Chưởng

    Hò giã gạo, một loại hình dân ca, một biểu hiện văn hoá dân gian phổ biến ở nhiều địa phương trong nước. Sở dĩ có tên gọi hò giã gạo vì điệu hò này sản sinh từ nhịp điệu lao động giã gạo và quan hệ hình thức của công việc này. Hò giã gạo có thể ra đời khá lâu, muộn nhất là vào thời văn hoá Đông Sơn mà dấu vết là hình người chèo thuyền, giã gạo, thổi kèn được khắc hoạ trên mặt trống đồng.

     

                               Quang cảnh một buổi hò giã gạo

    1. Nguồn gốc hò giã gạo

    Hò giã gạo, một loại hình dân ca, một biểu hiện văn hoá dân gian phổ biến ở nhiều địa phương trong nước. Sở dĩ có tên gọi hò giã gạo vì điệu hò này sản sinh từ nhịp điệu lao động giã gạo và quan hệ hình thức của công việc này. Hò giã gạo có thể ra đời khá lâu, muộn nhất là vào thời văn hoá Đông Sơn mà dấu vết là hình người chèo thuyền, giã gạo, thổi kèn được khắc hoạ trên mặt trống đồng. Hò giã gạo gắn với việc giã gạo bằng chày tay hoặc chày vồ nhưng ít nghe giọng hò câu hát gắn với chày tay nhất là ở đồng bằng bởi loại chày dài, động tác giã khó khăn, nhọc nhằn. Trái lại, giã gạo bằng chày vồ thì thoải mái và tương đối nhẹ nhàng, thuận lợi cho việc hò hát. Vì vậy, cũng ở trong thang âm ngũ cung, hò, xư, sang, xê, công của âm nhạc truyền thống dân tộc, nhưng làn điệu của giọng hò câu hát chắc khoẻ, tươi mát, dồn dập chan hoà với nhịp điệu của tiếng chày râm ran, phổ biến nhiều địa phương ở miệt đồng bằng mà Thừa Thiên - Huế là một trong những địa chỉ điển hình. Do tình hình công nghiệp hoá, những thập niên của cuối thế kỉ XX, hò giã gạo gần như tách rời khỏi môi trường sinh ra nó và đang trên đà trở thành một loại hình dân ca sân khấu dân gian trong những dịp lễ hội ở nông thôn và đô thị.

    2. Hình thái hò giã gạo

    Hầu hết các làng xã ở Thừa Thiên - Huế gọi tắt là Huế, cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ, hò giã gạo thường đi đôi với công việc giã gạo diễn ra ở các điền chủ hoặc ở những nhà của người bán hàng xáo (1). Cũng có những trường hợp đến khi gạo hết, nhưng cuộc hò còn nhiều hứng thú, người ta cho trú (trấu) vào cối thay thế gạo để cuộc hò được tiếp diễn đôi khi kéo dài đến thâu đêm. Do cái sôi nổi, hào hứng của làn điệu và diễn xướng, do tính thẩm mĩ vừa trữ tình vừa hài hước của lời hò, từ hò giã gạo gắn với lao động trong làng, xã đã dẫn đến công diễn hò giã gạo ở huyện, tỉnh và đô thị Huế nhiều thập niên với tư cách là một loại hình văn nghệ có tính chất sân khấu. ở môi trường này, nghệ nhân cầm cây gõ vào cối thay cho nhịp chày trong đó có “Cuộc hò khoan giã gạo có treo giải thưởng tại hội chợ Huế đêm 25 tháng 2 năm Kỉ Mão (14.4.39)” (Ưng Bình Thúc Giạ Thị, Bán buồn mua vui, 1954, tr.56).

    Hò giã gạo miền Trung, đặc biệt ở Huế đã hình thành nhiều thế kỉ và có thể phát triển vào đầu thế kỉ XX cho nên có tính ổn định và phổ biến về làn điệu, thể thức diễn xướng và kết cấu. Vì vậy, ngoại trừ một số trường hợp trình diễn sân khấu có tính tổ chức, hầu hết hò giã gạo diễn ra trong lao động và thực tiễn đời sống xã hội cho nên có tính tuỳ tiện. Trước hết, về thời điểm tuy thường hò giã gạo lúc về đêm, nhưng không quy định về giờ, ngày, tháng như các loại hình nghệ thuật sân khấu hoặc như hát quan họ, “đến hẹn lại lên”, như các hình thức hát trong lễ hội mùa xuân ở miền Bắc, “Nhớ ngày mồng 7 tháng ba, trở về hội Láng trở ra hội Thầy”. Về địa điểm cũng vậy, có thể trong nhà, ngoài cươi (sân), nơi sân đình, ở góc chợ... Hò giã gạo là một loại hình văn nghệ không chuyên nên không có ông bầu hay đạo diễn mà diễn viên là những nông phu, nông phụ, trai gái trong làng tự nguyện làm thành viên cối hò lúc giã gạo cũng như lúc rảnh rỗi nghỉ ngơi. Đó là những người có năng khiếu văn nghệ, có giọng hò, câu hát, có tài ứng đối điêu luyện mà trong mỗi làng, mỗi xã chỉ có chừng năm, ba người. Họ trở thành danh ca dân gian không thông qua trường lớp mà do trường đời đào tạo. Khán thính giả là những người cùng lao động, những người trong xóm, trong làng tụ tập xung quanh cối hò ở dưới mái hiên, nơi bờ dậu, cạnh hàng cau, khóm chuối và xa hơn nữa là dưới luỹ tre làng.

     

    Hò giả gạo được lưu truyền qua nét vẽ


    3. Kết cấu một buổi hò giã gạo hoàn chỉnh

    Dù diễn ra ở môi trường nào, một buổi hò giã gạo hoàn chỉnh ở Huế vận động theo một kết cấu ổn định và chặt chẽ về tổ chức diễn xướng cũng như về thể thức trình diễn.

    Về tổ chức diễn xướng: Một cối hò thường có 4 nghệ nhân (2 nam và 2 nữ) hình thành hai đôi hò khác giới tính: một đôi nam nữ hò ân tình, một đôi nam nữ hò đâm bắt. Đôi hò ân tình xoay quanh chủ đề trữ tình, họ như là một đôi trai gái thổ lộ tình cảm, niềm thương nỗi nhớ trong quan hệ lứa đôi, vợ chồng. Đôi hò đâm bắt, ở Nam Bộ gọi là quăng bắt thể hiện tiếng nói trêu ghẹo, khiêu khích, châm chọc lẫn nhau trong quan hệ tình cảm lứa đôi. Lời thơ hò giã gạo thường là những bài thơ dân gian (ca dao dân ca) truyền thống hay ứng tác hoặc có thể phỏng theo các truyện Phạm Công Cúc Hoa, Lâm Sanh Xuân Nương, Kiều, Lục Vân Tiên để hò hát. Mỗi đôi hò đối đáp với nhau trong phạm vi chủ đề của mình không trực tiếp mà luân phiên xen kẽ nhau theo công thức: Ân tình - Đâm bắt - Ân tình - Đâm bắt.

    Về thể thức và trình tự diễn xướng: Làn điệu hò giã gạo ở trong hệ thống thang âm điệu thức âm nhạc truyền thống dân tộc. Trong quá trình diễn xướng không có âm nhạc phụ hoạ chỉ có những tiếng trống khen tặng, những câu hò đối ứng hấp dẫn, lí thú. Loại hò này trình diễn theo hình thức đồng diễn đa xướng gồm hai vế xướng và xô. Vế xướng do một cá nhân đảm trách nhưng không cố định hoá mà những thành viên trong cối hò luân phiên tham gia diễn xướng theo thể thức đối đáp từng đôi một. Vế xô cho tập thể đáp ứng bằng những tiếng đệm “hồ hô hô hồ”, nét đặc trưng về âm điệu của hò giã gạo. Trình tự một buổi hò giã gạo hoàn chỉnh diễn tiến theo ba chặng liên quan với nhau là hò mời chào, hò vào cuộc, hò từ tạ.

    a. Hò mời chào: Hò mời chào cũng có thể gọi là phần hò mở đầu, lời hò hàm chứa nội dung mời gọi và chào hỏi khán thính giả. Chặng hò này có tính chất nghi thức thay cho lời thưa gởi, khai mở buổi hò cho nên lời hò mở đầu thường dành cho người lớn tuổi hay nghệ nhân đã có danh tiếng trong giới hò.

    - Hò chào hỏi: Lời hò giã gạo trong đó có hò chào hỏi ít hoa mĩ, chải chuốt mà nôm na, mộc mạc nhưng vẫn hào hứng, tươi mát, trữ tình bởi đó là tiếng lòng của cộng đồng làng xóm, họ hàng ở nông thôn.

    Xướng:

    Hồ hô hô hồ... Mở lời chào, tui chào làng, chào xóm, chào họ, chào hàng.

    Xô: Hô hô hô hồ...

    Xướng:

    Hô hô hô hồ... Tui đây là khách qua đàng, thấy cái kiểng vui rồi vào nhỡi.

    Xô: Hô hô hô hồ...

    Xướng:

    Hô hô hô hồ... Thấy cái kiểng vui vào nhỡi, chớ không dám luận bàn chương với văn lờ chương.

    Xô:

    Hô hô hô hồ...

    Lời thơ

    Mở lời chào, tui xin chào làng, chào xóm, chào họ, chào hàng
    Tui đây là khách qua đàng
    Thấy kiểng vui vào nhỡi, không dám luận bàn văn chương.


    Cùng một lề lối diễn xướng như trên, buổi hò tiếp tục có thể bằng những lời thơ dưới đây:

    Hoặc lời hò chào hỏi cũng có thể là:
    Mở lời chào, tui xin chào nam, chào bắc chưa chắc chào ai
    Chào người ngang vế ngang vai
    Chào người quân tử, chào gái thuyền quyên trong buổi hò.


    b. Hò vào cuộc: Sau hò chào hỏi thì kế tục là chặng hò chính thức, trọng tâm của buổi hò. Mỗi thành viên của cối hò theo chủ đề của mình luân phiên diễn xướng đối đáp với nhau mà các nghệ nhân đã quy ước.

    Đôi hò ân tình:

    Đôi này hò đối đáp với nhau trong quan hệ tình cảm tương hợp, trong nhịp lòng đồng điệu, hoà quyện vào nhau mà không xung khắc, đối chọi. Đó là những tâm trạng bâng khuâng, vui buồn, những niềm thương nỗi nhớ trao gởi cho nhau để cùng nhau san sẻ. Nội dung đối đáp như một chuyện tình lứa đôi trong đời thường được thi vị hoá như một kịch bản ở dạng lời ca giọng hò.

    Nữ: Em tới đây đất nước nhà ngươi
    Quê hương nhà bạn không biết vui cười với ai


    Nam: Em đã tới đây thì anh thưa với xóm, với phường
    Để cho người lạ ngụ đương đây cùng.


    Nữ: Thiếp với chàng vô can vô cớ
    Bắt lấy chữ tình thiếp nhớ chàng thương
    Tưởng là vạn thọ vô cương
    Té mô hay chàng Nam, thiếp Bắc thảm trăm đường chàng ơi


    Nam: Thiếp với chàng Bắc, Nam hai ngả
    Nay chự chừ hữu xạ tự nhiên hương
    Gặp em đây anh cũng muốn gá nghĩa cang thường
    Sợ thầy với mẹ đã vấn vương cho em rồi.


    Nữ: Núi Ngự Bình trước tròn sau méo
    Sông An Cựu nắng đục mưa trong
    Trách ai một dạ hai lòng
    Em ôm duyên thủ tiết long đong đợi chờ


    Nam: Núi Ngự Bình trước tròn sau méo
    Sông An Cựu nắng đục mưa trong
    Bởi vì thầy với mẹ lánh đục tìm trong
    Nên chi duyên chàng nợ thiếp long đong mãi hoài.


    Nữ: Chim trong lồng còn thương cây nhớ cội
    Người xa người tội lắm người ơi!
    Nỏ thà không chộ (thấy) thì thôi
    Chộ rồi đôi đứa đôi nơi thật thảm sầu


    Nam: Cầu Trường Tiền mười hai vài sáu nhịp
    Anh qua không kịp tội lắm em ơi
    Mấy lâu ni chịu tiếng mang lời
    Dẫu xa nhau ngàn dặm, dạ vẫn bồi hồi nhớ thương.


    Nam: Tai anh nghe thầy mẹ bán gả em đi
    Cũng bằng đưa dao vô cắt ruột anh thì em ơi


    Nữ: Ví dầu thầy mẹ nhận lễ một trăm mâm
    Em cũng xin trả lại để kết nghĩa tri âm với chàng
    .

    Cũng trong chủ đề ân tình, nghệ nhân có thể chuyển qua hò tuồng, hò truyện. Trong trường hợp này, đôi hò ân tình đóng vai các nhân vật trong truyện để đối đáp tình cảm với nhau.

    Nam: Trọng với Kiều có mấy lời y ước
    Kiều với Trọng hẹn nước thề non
    Ai hay đâu không đặng chữ vuông tròn
    Đó quên tình chồng nghĩa vợ, bán phấn mua son
    mà phỉnh chàng


    Nữ: Vì thằng bán tơ vu hoạ thình lình
    Song thân khổ luỵ, thiếp phải liều mình
    Thiếp đây không phải người say hoa đắm nguyệt mà phụ tình chàng Kim.


    Nữ: Chiếc xuyến vàng đưa người bạn ngọc
    Khăn vuông hồng xếp lại trao tay
    Số phận Kiều sống đoạ thác đày
    Chốn Liêu Dương, Kim Trọng có thấu nỗi này cho không


    Nam: Xưa kia Kim Trọng trao trâm gởi quạt
    Mười lăm năm man mác nhớ thương
    Nay chừ Kim Trọng gặp lại Kiều nương
    Nhớ trâm, quạt gởi chén rượu quỳnh hương thuở nào


    Đôi hò đâm bắt:

    Xen kẽ với đôi hò ân tình, đôi hò đâm bắt diễn xướng đối đáp nhau trong quan hệ tương khắc. Nội dung lời hò hàm chứa ý nghĩa khiêu khích, châm biếm, thách đố lẫn nhau qua các hình thức đối đáp, đố đáp. Đôi hò này như thể hiện cái hài bên cạnh cái “bi” (tạm gọi) của chuyện tình lứa đôi.

    - Đối đáp:

    Nam: Túi trời không biết bạn là ai
    Cho tui chào chung một tiếng sớm mai lại nhìn


    Nữ: Ngọn đèn liu lít bất nhân
    Răng anh không khêu cho tỏ để thấy nghĩa nhân mà chào.


    Nữ: Chi anh mà chính chính hầu hầu
    Sớm mai em đi ngang cửa ngọ thấy anh ăn canh bầu trừ cơm


    Nam: Anh ăn cháo gà, cháo vịt, cháo thịt bồ câu
    Buổi tháng năm khô hạn, ăn canh bầu cho mát răng.


    Nữ: Mẹ ra đi cửa song loan trên đóng dưới cài
    Anh thương em chi cho lắm cũng đứng ngoài ngó vô


    Nam: Mẹ ra đi cửa khoá niêm phong
    Hai đứa mình thương nhau thì cứ đồng lòng mở ra.


    Nam: Trai làng ở qúa còn đông
    Can chi em bậu lấy chồng đàng xa


    Nữ: Trai làng chê khó không dùng
    Nên chi em bậu bạn cùng đàng xa.


    Nam: Chiều chiều xách giỏ đi câu
    Nghe đây nhiều cá ngồi lâu cũng cắn mồi


    Nữ: Chỗ này có con cá gáy hoá rồng
    Tài như ông Lã Vọng cũng vác cần không trở về


    Nam: Chỗ này có con cá thiên tinh
    Ai câu không đặng để mình câu cho


    Nữ: Một lưỡi câu vàng, một sợi gứt non
    Anh câu thì đặng, sợ cần von khó lần


    Nam: Tay cầm cần câu gãy, vai mang oi vịt xài
    Tay móc mồi tép chết, anh câu hoài bến ni


    Nữ:Cần trúc, ống trắc, lưỡi câu sắt, chỉ Tàu không câu đặng
    Huống chi anh cần tơ, chỉ vải chờ hoài cho uổng công


    Nam: Cần trúc, ống trắc, lưỡi câu sắt, chỉ nọ tơ Tàu
    Anh đã câu cá rô biển thì cá rô bàu sá chi.

    ...
    - Đố đáp:

    Nữ: Cây chi trên rừng không lá, con cá chi dưới biển không xương
    Trai nam nhơn đáp đặng, thhiếp xin gá nghãi tào khương với chàng


    Nam: Cây xương rồng trên rừng không lá, con sứa dưới biển không xương
    Trai nam nhơn đáp đặng, thiếp phải gá nghĩa cương thường với anh


    Nữ: Tiếng đồn anh hay chữ, cho em hỏi thử đôi lời
    Ngày xưa ai câu sông Vịnh, ai cày núi Lịch Sơn


    Nam: Em hỏi ra anh đà đáp lại
    Ngày xưa vua Nghiêu câu sông Vịnh, vua Thuấn cày núi Lịch Sơn



    c. Hò từ tạ: Sự gặp gỡ nào rồi cũng phải chia tay, buổi hò giã gạo cũng vậy, nhưng lúc chia tay bao giờ cũng dùng dằng, lưu luyến. Hò từ tạ vừa phản ánh tâm trạng ấy, vừa hi vọng ngày tái ngộ trong những buổi sinh hoạt hò hát và trên những nẻo đường đời.

    Nữ: Sao hôm đã lặn, sao mai đã mọc anh tề
    Thôi thời bớt hò nhân nghĩa cho em về kẻo khuya


    Nam: Ra về răng dứt mà về
    Bỏ thương bỏ nhớ bỏ lời thề cho ai


    Nữ: Ra về nhớ nghĩa em không
    Hay thuận buồm xuôi gió biệt mông xa chừng


    Nam: Trăng lên đến đó bạn tề
    Ta chưa nói chi được bạn về bỏ ta

     



    Hò giã gạo không chỉ dừng lại trong ý nghĩa lao động và sinh hoạt giải trí ở nông thôn mà còn bao hàm nhiều ý nghĩa thâm sâu.

    Trước hết đó là một sinh hoạt văn nghệ dân gian truyền thống hàm chứa các khía cạnh âm nhạc, văn chương, nghệ thuật trình diễn, một kịch bản có tính thẩm mĩ không đơn điệu mà vừa trữ tình sâu lắng vừa hứng thú sôi nổi. Hò giã gạo cũng còn là một biểu hiện của nền văn minh nông nghiệp trồng lúa nước; nó ghi lại những dấu ấn lịch sử văn hoá của quá khứ; nó phản ánh tính hợp quần của dân tộc trong lao động cũng như trong những mối quan hệ xã hội khác. Dưới cái nhìn văn hoá học, một buổi hò giã gạo hoàn chỉnh có tính chất sân khấu cũng còn thể hiện một khía cạnh của quy luật phát triển văn học - nghệ thuật của cộng đồng dân tộc.

    Trong thời hiện đại, nghề nông cũng như nhiều nghề thủ công khác hầu như đã cơ giới hoá, từ đó dẫn đến một số hình thức văn nghệ liên quan với lao động như trôi vào dĩ vãng. Do vậy, các nhà nghiên cứu cũng như mọi tầng lớp nhân dân không những có ý thức bảo tồn mà còn phát triển những di sản văn hoá dân tộc khi còn chưa quá muộn.

                                                                  (nguồn vietnamcayda.com)

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Đặng Đăng Phước @ 03:20 01/04/2012
    Số lượt xem: 4452
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Gia nhập trang của Thầy
    Avatar
     
    TVM ghé thăm, mong được giao lưu. Chúc thầy Phước luôn vui-khỏe và thành công. 
    Avatar

    VnExpress xin giới thiệu với độc giả 10 ca khúc quốc tế hay nhất có chủ đề về mẹ. Đây sẽ là món quà ý nghĩa để dành tặng người đã có công sinh thành và nuôi nấng ta khôn lớn nhân dịp 8/3.

    Mẹ và con gái. Ảnh: Robert Whitehead.

    1. “Mama” - Spice Girls

    “… Back then I didn't know why,
    why you were misunderstood,
    So now I see through your eyes,
    all that you did was love…”

    “… Mỗi khi nhớ lại con vẫn không hiểu tại sao
    Tại sao con và mẹ từng không hiểu nhau
    Nhưng giờ đây mỗi khi nhìn vào mắt mẹ
    Con đã hiểu rằng những điều đó đều là tình yêu thương của mẹ dành cho con…”

    Ban nhạc Spice Girls thời hoàng kim.
    Ban nhạc Spice Girls thời hoàng kim.

    Một ca khúc tuyệt vời và ý nghĩa nhất để gửi tặng mẹ, được thể hiện bởi một trong những nhóm nhạc nữ thành công nhất mọi đời đại - Spice Girls. Mama là đĩa đơn thứ tư trích trong album đầu tiên mang tên Spice phát hành năm 1996 của girlband nổi tiếng này. Video clip của Mama với những hình ảnh đan xen hồi nhỏ và khi lớn của 5 thành viên cùng sự xuất hiện của 5 bà mẹ thực sự để lại ấn tượng khó phai với người hâm mộ. Mọi điều mẹ làm đều là những gì tốt đẹp nhất dành cho con - điều mà khi lớn lên chúng ta mới thực sự thấm thía được. Đó chính là một thông điệp trong lời ca của Mama (xem video).

    2. “You’ll Be In My Heart” - Phil Collins

    “… Come stop your crying, it will be all right
    Just take my hand, hold it tight
    I will protect you from all around you
    I will be here, don't you cry…”

    “… Đừng khóc, mọi chuyện sẽ ổn cả thôi
    Hãy nắm lấy tay mẹ thật chặt nhé con
    Mẹ sẽ bảo vệ con khỏi những điều xấu xa
    Đừng sợ hãi bởi mẹ sẽ luôn ở bên con…”

    Bài “You’ll Be In My Heart” của Phil Collins được chọn làm soundtrack của phim hoạt hình "Tarzan". Ảnh: Disney.

    Không ai trong chúng ta là không biết về Tarzan - một đứa trẻ bị bỏ rơi trên đảo hoang được một bà mẹ tinh tinh đem về nuôi và sau này đã trở thành chúa tể của rừng xanh. Bộ phim hoạt hình cùng tên của Walt Disney vào năm 1999 đã thu hút không chỉ trẻ em mà còn cả người lớn trên toàn thế giới phải theo dõi câu chuyện cảm động về tình mẫu tử này. You’ll Be In My Heart của nam danh ca Phil Collins mang một giai điệu da diết và chan chứa tình yêu thương của người mẹ dành cho con vang lên ở ngay trường đoạn xúc động nhất của phim. Ca khúc này đã giành cả giải Quả cầu vàng lẫn giải Oscar năm 2000 với danh hiệu “Ca khúc trong phim hay nhất” (xem video).

    3. “Slipping Through My Fingers” - Abba

    “… Schoolbag in hand, she leaves home in the early morning 
    Waving goodbye with an absent-minded smile 
    I watch her go with a surge of that well known sadness 
    And I have to sit down for a while 
    The feeling that I'm losing her forever…”

    “… Cầm chiếc cặp sách trên tay, cô bé rời nhà vào buổi sáng sớm
    Nói lời tạm biệt với một nụ cười vô tư
    Tôi nhìn cô bé bước đi mà trong lòng trào dâng một nỗi buồn
    Và tôi ngồi xuống
    Cảm giác như tôi sẽ mất cô bé mãi mãi…”

    “Slipping Through My Fingers” nằm trong album "The Visitor" của Abba.

    Lời tâm sự buồn của một người mẹ trong Slipping Through My Fingers có thể khiến người nghe phải rơi lệ. Tâm trạng quyến luyến khi phải rời xa cô con gái, càng cố gắng níu kéo bao nhiêu thì lại càng trượt ra khỏi những kẽ ngón tay đúng như tên bài hát. Slipping Through My Fingers nằm trong album The Visitors phát hành năm 1981 của nhóm nhạc huyền thoại Abba (xem video).

    Ca khúc này cũng được 2 diễn viên Meryl Streep cùng Amanda Seyfried hát lại trong bộ phim ca nhạc nổi tiếng Mamma Mia vào năm ngoái (xem video). Khi những đứa trẻ lớn lên, chỉ có người mẹ là cảm nhận rõ điều đó nhất. Những cảm xúc xen lẫn buồn vui của người mẹ khi thấy con cái trưởng thành đã được thể hiện thật sâu lắng trong Slipping Through My Fingers.

    4. “I Turn To You” - Christina Aguilera

    “… And when I'm down you're there
    - pushing me to the top.
    You're always there,
    giving me all you've got…”

    “… Khi con trở nên yếu đuối, mẹ luôn ở bên
    Giúp con trở lại là chính mình
    Mẹ luôn luôn ở đó
    Cho con mọi thứ con cần…”

    Christina Aguilera chan chứa tình cảm khi hát "I Turn To You".

    Bản ballad ngọt ngào I Turn To You được sáng tác bởi nhạc sĩ nổi tiếng Diane Warren vào năm 1996. Bản gốc do nhóm All For One hát trong bộ phim Space Jam, nhưng người thể hiện thành công nhất là diva trẻ Christina Aguilera. I Turn To You giống như sự biết ơn của đứa con dành cho người mẹ tận tụy luôn hết lòng quan tâm chăm sóc và ở bên con trong những lúc khó khăn nhất. Giọng hát khỏe khoắn và tình cảm của Christina đã khiến I Turn To You trở thành một trong những ca khúc thường được gửi tặng mẹ nhiều nhất vào những dịp như 8/3 hay Mother’s Day (xem video).

    5. “Mama” - Il Divo

    “… Mama remember all my life
    You showed me love,You sacrificed
    Think of those young and early days
    How I've changed along the way…”

    “… Mẹ ơi con vẫn nhớ 
    Mẹ đã hy sinh rất nhiều để dành tình yêu thương cho con
    Từ những ngày xưa khi con còn bé
    Giờ đây từng ngày con đang trưởng thành biết bao…”

    Ban nhạc Il Divo.
    Ban nhạc Il Divo.

    Trong những ca khúc dành cho mẹ không thể không nhắc đến Mama của nhóm nhạc đa quốc tịch IL Divo. Từng giai điệu da diết, tình cảm đã đem lại cho người nghe nhiều xúc cảm thiêng liêng về người mẹ. Lời ca của Mama thể hiện rõ sự thấm thía những hy sinh, mất mát của người mẹ trong việc nuôi dạy con cái từ những bước đầu tiên vào đời cho đến khi hạnh phúc khi nhìn thấy con khôn lớn, đi trên con đường của chính mình. Mama còn muốn truyền tải đến người nghe một ý nghĩa sâu sắc: trong thành công của mỗi người con khi trưởng thành đều có hình bóng của người mẹ ở phía sau (xem video).

    6. “A Song For Mama” - Boyz II Men

    “… You taught me everything
    And everything you’ve given me
    I always keep it inside
    You’re the driving force in my life, yeah…”

    “… Mẹ dạy cho con mọi điều
    Và mọi thứ mẹ dành cho con 
    Con luôn lưu giữ trong lòng
    Mẹ chính là người tiếp sức mạnh trong cuộc đời con…”

    Một ca khúc R’n B về người mẹ được thể hiện bởi nhóm nhạc danh tiếng Boyz II Men trong album Evolution. Giọng hát ấm áp của Boyz II Men đã giúp cho bài hát này leo lên vị trí cao ở các bảng xếp hạng trên thế giới vào năm 1997. Nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng Babyface chính là tác giả của ca khúc ý nghĩa này. Những đứa trẻ sẽ không thể khôn lớn và biết được những điều hay lẽ phải nếu thiếu bàn tay chăm sóc dạy dỗ của người mẹ. A Song For Mama sẽ là món quà ý nghĩa nhất để thay cho câu nói “Con yêu mẹ” nhân ngày 8/3 (xem video).

    7. “Thanks To You” - Richard Marx

    “… My love for you will live in my heart 
    Until eternity's through.... 
    I see your smile in the eyes of my child 
    I am who I am, Mama, Thanks to you…”

    “… Tình yêu con dành cho mẹ sẽ sống mãi trong trái tim con
    Cho đến vĩnh cửu
    Con như thấy nụ cười của mẹ trong mắt con của con
    Con vẫn luôn là con. Mẹ ơi, cảm ơn mẹ…”

    Nỗi nhớ mẹ da diết của người con khi đã trưởng thành được thể hiện sâu đậm qua lời ca Thanks To You của nam ca sĩ Richard Marx. Người con ấy đã trải qua những điều hạnh phúc nhất, được tận hưởng cảm giác làm cha mẹ. Những lúc như vậy anh ta lại nhớ về sự chăm sóc và dạy dỗ của người mẹ hiền ngày trước - người đã cho anh cuộc sống, niềm tin, hy vọng, chắp cánh cho mọi ước mơ để được như ngày hôm nay. Tiếng đàn piano cùng lời ca đầy ý nghĩa trong ca khúc này thể hiện rõ phong cách pop ballad lãng mạn của Richard Marx. Thanks To You là lời biết ơn sâu sắc gửi đến các bà mẹ trên thế gian này (xem video).

    8. “In My Daughter’s Eyes” - Martina McBride

    “… In my daughter's eyes I am a hero
    I am strong and wise and I know no fear
    But the truth is plain to see
    She was sent to rescue me
    I see who I wanna be
    In my daughter's eyes…”

    “… Trong mắt con gái tôi, tôi là một người hùng
    Tôi mạnh mẽ, thông minh và tôi không hề biết sợ hãi
    Nhưng một sự thật dễ hiểu
    Con bé được gửi đến để cứu rỗi tôi
    Tôi tìm thấy chính mình trong mắt con gái tôi…”

    Cũng là một ca khúc nổi tiếng về mẹ nhưng In My Daughter’s Eyes do Martina McBride thể hiện lại giống như là lời tự sự của một người mẹ. Người mẹ ấy đang hạnh phúc bên cô con gái bé bỏng. Niềm kiêu hãnh dạt dào ẩn chứa trong từng câu từng chữ. Cô con gái đã đem lại nghị lực phi thường cho người mẹ qua những cử chỉ giản đơn nhưng chan chứa tình cảm như cái nắm tay, ánh mắt trìu mến. Điều đó khiến cho người mẹ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. In My Daughter’s Eyescòn giúp người nghe cảm nhận được tình cảm gia đình thiêng liêng. Đôi khi chính những cử chỉ quan tâm dù chỉ nhỏ nhoi nhất của người con lại có ý nghĩa lớn lao biết nhường nào đối với cha mẹ trong những lúc buồn phiền (xem video).

    9. “God Must Have Spent A Little More Time On You” - N’Sync

    “…Your love is like a river
    Peaceful and deep
    Your soul is like a secret
    That I never could keep
    When I look into your eyes
    I know that it's true…”

    “… Tình yêu của mẹ giống như dòng sông
    Êm đềm và sâu lắng
    Tâm hồn của mẹ giống như một bí mật
    Mà con sẽ chẳng bao giờ nhận ra
    Chỉ khi nhìn sâu vào đôi mắt mẹ
    Con mới biết đó là sự thật…”

    “Chúa trời phải cho mẹ nhiều thời gian hơn nữa” - tâm sự của đứa con dành cho người mẹ đã khuất qua lời hát của các chàng trai nhóm N’Sync ngày trước đã thực sự khiến người nghe cảm động. Mẹ luôn là người vĩ đại nhất. Ai có thể hy sinh sự nghiệp riêng của mình để chăm sóc con? Ai luôn quan tâm đến con từng chút một? Ai là người hạnh phúc nhất khi con thành công? Chỉ có thể là người mẹ. Tình yêu của mẹ dành cho con là một điều gì đó rất khó để diễn đạt thành lời. Nhưng ai cũng đều biết rằng hạnh phúc nhất của mỗi đứa trẻ khi được sinh ra đời, đó là có một người mẹ (xem video).

    10. “Goodbye’s (The Saddest Word)” - Celine Dion

    “…Goodbye's the saddest word I'll ever hear
    Goodbye's the last time I will hold you near
    Someday you'll say that word and I will cry
    It'll break my heart to hear you say goodbye…”

    “… Tạm biệt, đó là từ buồn nhất mà con được nghe
    Tạm biệt, đó là lần cuối cùng con được mẹ ôm vào lòng
    Một ngày nào đó mẹ sẽ nói từ đó và con sẽ khóc
    Trái tim con sẽ vỡ tan khi nghe mẹ nói lời tạm biệt…”

    Hình ảnh Celine Dion trên bìa đĩa đơn "Goodbye's (The Saddest Word)".

    Nằm trong album A New Day Has Come được phát hành vào năm 2002, một lần nữa diva người Canada khiến con tim người hâm mộ thực sự thổn thức bằng bản ballad buồn mang tên Goodbye’s (The Saddest Word). Bài hát mang nỗi buồn man mác của một cô gái khi nghĩ đến lúc phải chia tay với người mẹ hiền hậu của mình. Mỗi khi từ “mama” trong bài hát vang lên là một lần nó đánh thức mọi giác quan của một con người khi nghĩ về tình mẫu tử. Sự hồi tưởng lại những gì đẹp đẽ nhất người mẹ đã dành cho con gái ngày trước xen lẫn với viễn cảnh tương lai u tối nặng nề khi người mẹ ra đi đã đem đến cho người nghe một nỗi nghẹn ngào khôn nguôi (xem video).

    No_avatar

    LÊ THÀNH PHÚC HIỆU TRƯỞNG THCS MINH THÀNH BÌNH PHƯỚC, RẤT VUI NẾU ĐƯỢC GIAO LƯU VỚI CÁC THẦY CÔ TRÊN MỌI MIỀN ĐẤT NƯỚC!

    Avatar

    Thăm anh Phước. ngày mới vui vẻ và may mắn !

    img_0046_500_01

    Avatar

    Ngày mới niềm vui Hp ngọt ngào của ngày nhà giáo VN!


    Avatar

    Cảm ơn thầy Đinh Hữu Trường!

    Avatar

    Mừng 30 năm ngày nhà giáo Việt Nam

    Avatar

    TVM Khắc Hiền gia nhập trang. Rất hân hạnh được giao lưu cùng quý thầy cô tại http://dokhachien.violet.vn

     
    Gửi ý kiến

    Bản đồ