Hôm nay


Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Xin bạn cho biết mức độ đáp ứng yêu cầu của website đối với bạn đọc?
Tốt ( từ 80% trở lên)
Khá (từ 70% đến dưới 80%)
Trung bình ( 50% đến dưới 70%)
Yếu (dưới 50%)
Ý kiến khác

ĐIỂM BÁO

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Đặng Đăng Phước)

    Giao diện

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN ÂM NHẠC của Đặng Đăng Phước .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Hoạt động của Quản trị viên > sáng kiến kinh nghiệm >

    Dạy học môn ký xướng âm bằng phương pháp nêu vấn đề như thế nào?

     

       Ký xướng âm (KXÂ) là môn học giúp cho người học vận dụng các kiến thức môn  nhạc lý cơ bản (NLCB) và giọng hát của mình để từng bước giải quyết các bài tập ký xướng âm (BTKXÂ) từ thấp đến cao trong đó có các vấn đề cơ bản như: Cao độ, tiết tấu, sắc thái… nhằm từng bước nâng cao kỹ năng âm nhạc. Mục đích nhằm giúp cho người học sau khi học xong chương trình môn học có thể tự vỡ hoang một bài hát ngắn để hát hoặc dạy cho người khác hát. Muốn làm được điều này, ngòai việc giáo viên có phương pháp truyền thụ tốt, học sinh cần phải tích cực, tự giác, chủ động trong việc học tập mới đạt được kết quả tốt. Riêng đối với giáo viên, khi áp dụng phương pháp nêu vấn đề vào dạy môn KXÂ cần lưu ý:

    1. Về cao độ: cần lưu ý đến năng khiếu của học sinh để có phương pháp tác động cho phù hợp, tuy nhiên với đối tượng nào cũng cần thực hiện các vấn đề sau:

    1.1Quy trình đọc cao độ: Luyện đọc cao độ cho học sinh theo bốn bước đó là: Đọc gam – các âm ổn định – quãng giai điệu ( từ quãng 2 đến quãng 7) - hợp âm ba.

    1.2 Phương pháp tiến hành: Khi dạy đọc cao độ cho học sinh bất kỳ giọng nào (Cdur, amoll, Gdur, emol, Fdur, dmoll…), theo quy trình của phương pháp nêu vấn đề (NVĐ), giáo viên đánh đàn cho học sinh nghe khoảng từ hai đến ba lần giúp học sinh cảm nhận được sự nối tiếp các bậc âm có tính chất như thế nào? Chẳng hạn, với giọng Cdur, giáo viên nêu vấn đề:* Các em có cảm nhận gì về tính chất (vui vẻ, trầm buồn, khỏe mạnh, yếu ớt…) của hàng âm vừa nghe?* Học sinh giải quyết vấn đề (HSGQVĐ): Hàng âm vừa nghe có tính chất khỏe mạnh, vui tươi.* GV tiếp tục NVĐ: Với tính chất khỏe mạnh, vui tươi hàng âm đó thuộc gam nào?* HSGQVĐ: Hàng âm đó thuộc gam tự nhiên.          Rõ ràng sau khi cảm nhận tính chất của gam thì việc đọc cao độ sẽ diễn ra một cách thuận lợi hơn. Khi cho học sinh thực hành giáo viên luôn chú ý lắng nghe để sửa sai kịp thời.

    2.Về tiết tấu: Môn học KXÂ, song song với việc rèn kỹ năng về cao độ cho học sinh, việc rèn cảm giác về nhịp điệu, tiết tấu không kém phần quan trọng. Nên biên soạn giáo trình có các BTXÂ sắp xếp theo hệ thống từ dễ đến khó. Chẳng hạn, làm quen nốt tròn - nốt trắng - nốt đen - nốt móc đơn - dấu chấm dôi đơn – móc giật – chùm ba - đảo phách… tương ứng với các dạng trường độ trên là các loại nhịp: 4/4 – ¾ - 2/4 – 2/2 – 2/8 – 3/8 – 6/8… Điều đặc biệt quan trọng là các BTXÂ cần có tính kế thừa và phát triển nhằm giúp cho học sinh vừa củng cố các dạng trường độ đã học đồng thời tiếp cận được với dạng trường độ mới. Một số ví dụ minh họa như sau:

              Ở BTXÂ Nol “Làm quen với nốt tròn, nốt trắng” - nhịp 4/4, sau khi cho học sinh đọc cao độ giọng, các quãng giai điệu của BTXÂ, Giáo viên NVĐ: * Từng nốt nhạc tương ứng bao nhiêu gõ phách? Các gõ phách có thời gian như thế nào? Có nhận xét gì về cường độ các gõ phách?* HSGQVĐ: Nốt tròn tương ứng với 4 gõ phách; nốt trắng tương ứng với 2 gõ phách. Các phách 1 và 3 có cường độ mạnh và mạnh vừa; các phách 2 và 4 có cường độ nhẹ.          Sau khi HSGQVĐ, giáo viên kết luận rồi dùng các vạch dọc ngắn làm ký hiệu trực quan (mỗi vạch dọc tương ứng một phách) để học sinh dễ dàng quan sát trong khi luyện tập.Cũng bằng phương pháp NVĐ như nói trên, khi dạy học các BTXÂ có dạng trường độ mới, giáo viên chỉ cần đọc mẫu câu nhạc hoặc đoạn nhạc có dạng trường độ mới cho học sinh quan sát rồi nêu vấn đề. Sau khi học sinh giải quyết xong vấn đề, giáo viên kết luận rồi bắt nhịp cho học sinh đọc toàn bộ BTXÂ và chú ý lắng nghe để sửa sai. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian vỡ hoang, dành nhiều thời gian cho học sinh luyện tập. Cũng cần nói thêm rằng các BTXÂ sắp học đều được giáo viên hướng dẫn cách tìm hiểu, tiếp cận trước bài học cho học sinh nhằm phát huy tính tích cực, tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo cho họ.

    3. Về sắc thái: Trong môn học KXÂ, nếu nói cao độ và tiết tấu là xương sống của tác phẩm thì sắc thái là linh hồn của nó. Để học sinh cảm nhận được sắc thái của BTXÂ, sau khi học sinh đọc thành thạo cao độ, tiết tấu, giáo viên trình bày BTXÂ theo hai cách khác nhau:- Cách 1: Trình bày không có sắc thái- Cách 2: Trình bày có sắc thái, diễn cảm. Giáo viên NVĐ: Có nhận xét gì về hai cách trình bày nói trên. HSGQVĐ: Cách hai nghe có sắc thái, diễn cảm hơn cách một (nghe hay hơn)Giáo viên trình bày BTXÂ theo cách hai một lần nữa, tiếp tục NVĐ:- BTXÂ có mấy câu, mấy đoạn? từng câu, từng đoạn BTXÂ được thể hiện như thế nào?- HSGQVĐ theo quy trình đã nêu, giáo viên kết luận sau đó cho học sinh luyện tập thể hiện theo sắc thái vừa cảm nhận được.

        Tóm lại, việc dạy môn KXÂ theo phương pháp NVĐ đòi hỏi cả giáo viên lẫn học sinh luôn tích cực, chủ động khi tiếp cận với đối tượng là các BTXÂ nhằm chiếm lĩnh các kiến thức để xử lý tốt cao độ, trường độ, sắc thái, từng bước nâng cao kỹ năng âm nhạc cho học sinh.

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Đặng Đăng Phước @ 12:09 08/04/2009
    Số lượt xem: 4961
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Bản đồ