Hôm nay


Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Xin bạn cho biết mức độ đáp ứng yêu cầu của website đối với bạn đọc?
Tốt ( từ 80% trở lên)
Khá (từ 70% đến dưới 80%)
Trung bình ( 50% đến dưới 70%)
Yếu (dưới 50%)
Ý kiến khác

ĐIỂM BÁO

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Đặng Đăng Phước)

    Giao diện

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN ÂM NHẠC của Đặng Đăng Phước .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Hoạt động của Quản trị viên > sáng kiến kinh nghiệm >

    Chất lượng giáo dục và gốc rễ của nó

     

        Chất lượng giáo dục nếu xét một cách toàn diện là sự kết hợp, tương tác qua lại giữa ba yếu tố của một vấn đề đó là: Chất lượng dạy (yếu tố ngoại lực); chất lượng học (yếu tố nội lực); chất lượng quản lý giáo dục (yếu tố liên kết).

         Theo quan điểm chung của toàn xã hội thì người dạy (GV) là người quyết định chất lượng giáo dục vì thế tại điều 15 luật giáo dục có ghi: “Nhà giáo quyết định chất lượng giáo dục”. Theo giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn, đề cao vai trò của nhà giáo là đúng, tuy nhiên nếu xét bản chất vấn đề thì điều đó chưa hẳn. Tại sao vậy? Một điều rất dễ thấy đó là nếu GV đem hết khả năng, nhiệt huyết của mình để dạy nhưng HS không chịu học thì thử hỏi chất lượng giáo dục sẽ như thế nào? Ngày nay, khi mà thông tin ngày càng phát triển như vũ bão thì tuổi trẻ càng có nhiều sự lựa chọn tuỳ theo nhu cầu của chúng. Hiện tượng học sinh bỏ tiết, bỏ học để chát, cập nhật thông tin không lành mạnh qua mạng là khá phổ biến. Về chất lượng của đội ngũ giáo viên và chất lượng quản lý giáo dục của ta hiện nay xin miễn bàn vì đã có những nhà hoạch định chiến lược giáo dục đảm trách, chỉ xin lưu ý hãy nên coi nhà giáo chính là nhà quản lý giáo dục chứ không nên coi họ là đối tượng của quản lý giáo dục. Vấn đề then chốt ở đây là chất lượng học tập của HS (yếu tố nội lực).  Nếu người học nhận thức được việc học đem lại lợi ích thiết thực cho bản thân và xã hội sau này, họ sẽ tích cực chủ động tìm tòi, sáng tạo nhằm chiếm lĩnh tri thức khoa học. Tự bản thân họ phải xây dựng được nền nếp học tập, phương pháp học tập .... Tuy nhiên, thực trạng giáo dục của nước ta hiện nay vẫn còn hiện tượng học sinh ngồi nhầm chỗ, nhầm lớp... năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội thời kỳ công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên theo phân tích của các chuyên gia giáo dục thì có nhiều nhưng cốt lõi vẫn là ý thức học tập của người học. Vậy ý thức học tập của người học được hình thành như thế nào? Đó là sự kết hợp giáo dục của nhà trường, gia đình, xã hội và ý chí phấn đấu của bản thân học sinh, trong đó yếu tố giáo dục gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Cần xây dựng truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ.... Trong gia đình nếu cha mẹ nêu tấm gương học tập cho con cái noi theo hoặc chí ít cũng biết theo dõi, kiểm tra, động viên nhắc nhở con em mình có ý thức tự giác, có nền nếp, kế hoạch, phương pháp học tập... chắc rằng chất lượng giáo dục của nước nhà sẽ được cải thiện. Để làm được điều đó cần có sự trợ giúp của toàn xã hội. Thời gian qua trên VTV1 đài truyền hình Việt Nam phát chương trình “Lăng kính thông minh” giúp phụ huynh có phương pháp giáo dục trẻ mẫu giáo. Nên chăng có các chương trình truyền hình tương tự nhằm tư vấn cho phụ huynh biết cách giáo dục con em mình có ý thức tự giác học tập. Hiện nay chúng ta đã xây dựng được các trung tâm học tập cộng đồng. Cần nhân rộng và phát triển mô hình này lên một tầm cao mới nhằm nâng cao hiểu biết cho cộng đồng xã hội về vấn đề nuôi dạy con cái của mình. Ở đó, ngoài việc phổ biến các kiến thức khoa học phổ thông,  các cơ sở GD & ĐT cần cử các chuyên gia giáo dục học mở các chuyên đề nhằm hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của phụ huynh về vấn đề xây dựng ý thức học tập cho đối tượng là học sinh phổ thông. Nếu gia đình nào cũng biết phương pháp giáo dục ý thức học tập cho con em mình thì sẽ xây dựng được một xã hội học tập. Lúc này, tần suất truy cập thông tin qua mạng sẽ lớn hơn tuy nhiên chỉ những thông tin lành mạnh bổ ích. Và người dạy (GV) mới có đất dụng võ.... Hệ quả là chất lượng giáo dục dần dần được cải thiện và nâng cao. Nạn xin điểm để lên lớp, “người thật bằng giả”, “người giả bằng thật” ắt sẽ triệt tiêu.

        Tóm lại, gia đình là nền tảng của xã hội. Nếu gia đình nào cũng biết cách nuôi dạy con, xây dựng được ý thức tự giác học tập cho chúng, thì xã hội sẽ có những công dân tốt. Tin tưởng chất lượng giáo dục của Việt Nam trong tương lai sẽ phát triển bền vững nhờ nền tảng giáo dục gia đình vững chắc.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đặng Đăng Phước @ 12:19 08/04/2009
    Số lượt xem: 525
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Bản đồ