Hôm nay


Bài hát của tôi




Video ấn tượng

Bản nhạc của tháng

Bài hát dễ thương

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Xin bạn cho biết mức độ đáp ứng yêu cầu của website đối với bạn đọc?
Tốt ( từ 80% trở lên)
Khá (từ 70% đến dưới 80%)
Trung bình ( 50% đến dưới 70%)
Yếu (dưới 50%)
Ý kiến khác

ĐIỂM BÁO

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Đặng Đăng Phước)

    Giao diện

    Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN ÂM NHẠC của Đặng Đăng Phước .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Khái niệm về phách, nhịp

    Nguồn:
    Người gửi: Đặng Đăng Phước (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:59' 01-05-2009
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 173
    Số lượt thích: 0 người
    KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO!
    Chúc các em vui vẻ, học tốt!
    Hãy cởi mở, thân thiện trong học tập điều đó sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc
    chiếm lĩnh tri thức
    KHÁI NIỆM VỀ PHÁCH, NHỊP.
    Mục tiêu:
    . Kiến thức: HS hiểu được các khái niệm về phách, nhịp, ý nghĩa số chỉ nhịp.
    . Kỹ năng: vận dụng được trong thực hành xướng âm, hát tác phẩm âm nhạc.
    . Thái độ: Cởi mở, tích cực trong giao tiếp sư phạm.
    Hoạt động 1:
    Tìm hiểu phách là gì?
    HS quan sát GV hát kết hợp gõ đều đặn trích đoạn TPÂN, tìm hiểu, thảo luận nhóm, phát biểu ý kiến về các vấn đề sau:
    1) Từng ca từ ứng với bao nhiêu gõ?
    2) So sánh thời gian các tiếng gõ, có nhận xét gì?
    3)*Cường độ các tiếng gõ như thế nào?

    KHÁI NIỆM VỀ PHÁCH:

    Những khoảng thời gian bằng nhau, tạo nên sự mạnh nhẹ khác nhau được lặp đi, lặp lại một cách tuần hoàn, đều đặn gọi là phách.
    Hoạt động 2: (1 )
    Tìm hiểu Nhịp là gì? (2 )
    HS lắng nghe hai nguồn phát, đồng thời kết hợp gõ đều đặn trích đoạn TPÂN, tìm hiểu, thảo luận nhóm, phát biểu ý kiến về các vấn đề sau:
    1)*Tạo nhóm các tiếng gõ ( Phách).(mấy gõ trong 1nhóm?)
    2) có nhận xét gì về tính tuần hoàn của các phách trong nhóm?
    3) Sự lặp lại một cách tuần hoàn, đều đặn vật lý học gọi là gì?
    4) tổng hợp các ý kiến trên HS tự nêu khái niệm :
    Nhịp là gì?
    KHÁI NIỆM VỀ NHỊP

    Sự lặp lại các phách theo chu kỳ tạo thành nhịp. hay nói cách khác, nhịp là từng phần nhỏ của tác phẩm âm nhạc bắt đầu bằng phách mạnh và kết thúc trước phách mạnh tiếp theo.
    CÁCH GHI NHỊP:
    *
    Ý NGHĨA SỐ CHỈ NHỊP:

    Số chỉ nhịp được thể hiện như phân số:
    -Tử số chỉ số phách trong mỗi ô nhịp.
    - Mẫu số chỉ trường độ thời gian của mỗi phách bằng một phần bao nhiêu của nốt tròn.
    VD: -Nhịp 2/4 là loại nhịp có 2 phách, trường độ mỗi phách bằng ¼ nốt tròn
    -Nhịp 3/8 là loại nhịp có 3 phách, trường độ mỗi phách bằng 1/8 nốt tròn.
    * Lưu ý: ¼ nốt tròn = nốt đen; 1/8 nốt tròn = nốt đơn; 1/16 nốt tròn = nốt móc kép
    Định nghĩa tổng quát:

    Nhịp A/B là loại nhịp có A phách, giá trị trường độ mỗi phách bằng 1/B nốt tròn.

    1) Bài tập ở lớp:
    Xác định số chỉ nhịp cho các mẫu trường độ sau


    3/4.
    2) Bài tập về nhà:

    Dùng các ký hiệu trường độ đã học, thể hiện trên khuông nhạc với các loại nhịp: 4/8; 3/8
    *Tổng kết bài:
    Ghi nhớ: - Phách là những khoảng thời gian bằng nhau, khác biệt về cường độ mang tính tuần hoàn, đều đặn.
    - Nhịp là từng chu kỳ về thời gian (nhóm các phách mạnh, nhẹ) trong một tác phẩm âm nhạc
    *Giới thiệu bài sắp học: CÁC LOẠI NHỊP
    Chúc quý thầy cô và các em vui vẻ.
    Hạnh phúc!
     
    Gửi ý kiến
    print

    Bản đồ